หน่วยงานด้านอากาศอียู เผยปี 2567 เป็นปีที่ร้อนที่สุดในโลก

View icon 95
วันที่ 8 ก.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
หน่วยงานด้านอากาศของอียู ระบุว่า ปี 2567 อาจเป็นปีที่โลกต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังสภาพอากาศในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นับว่าร้อนจัดที่สุด และยังทำลายสถิติอากาศร้อนติดต่อกันในรอบ 13 เดือนที่ผ่านมาด้วย สำนักบริการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ "โคเปอร์นิคัส" ของสหภาพยุโรป หรือ อียู รายงานว่า อากาศในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ร้อนจัดที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยทำลายสถิติในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีโอกาสถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ที่ปีนี้ โลกจะเผชิญกับอากาศร้อนที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติเมื่อ 200 กว่าปีมาแล้ว แม้ว่าโลกจะเพิ่งเผชิญกับอุณหภูมิสูงสุดในประวัติศาสตร์เมื่อปีที่ผ่านมาก็ตาม

ทั้งนี้ หลายพื้นที่ทั่วโลก อาทิ อินเดีย และปากีสถาน มีอุณหภูมิสูงทำลายสถิติในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน ท่ามกลางอากาศร้อนจัดระหว่างเทศกาลเดือนรอมฏอน ที่ซาอุดี อาระเบียด้วย

ขณะที่ นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ ประจำวิทยาลัยอิมพีเรียล ลอนดอน เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญ และการที่มนุษย์ยังคงใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลต่อเนื่อง ส่งผลให้อากาศทั่วโลกร้อนขึ้นต่อเนื่อง