สันนิฐานเพลิงไหม้เยาวราชเกิดจากจุดธูปเทียนไหว้พระ

View icon 85
วันที่ 8 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พฐ.เข้าเก็บหลักฐานหาสาเหตุเพลิงไหม้เยาวราช พบบ้านเกิดเหตุเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ต้นเพลิงเกิดบริเวณชั้น 2 คาดสาเหตุของเพลิงเกิดจากจุดธูปเทียนไหว้พระ

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้เยาวราช ล่าสุดวันนี้ ( 8 ก.ค.67 ) พล.ต.ท. ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยภายหลังเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ในชุมชนตรอกโพธิ์ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบ้านต้นเพลิงซึ่งเป็นบ้านกึ่งไม้กึ่งปูน แบ่งเป็นห้องให้เช่ากับคนที่มาทำงานย่านเยาวราช และต้นเพลิงเกิดขึ้นที่บริเวณชั้น 2 ของบ้าน ซึ่งจุดดังกล่าวเจ้าหน้าที่พบสิ่งของเผาไหม้แบบสมบูรณ์ หรือเผาไหม้มากกว่าสิ่งของที่อยู่บริเวณชั้น 1 และจุดอื่น ๆ สอดคล้องกับคำให้การพยานบุคคลซึ่งเป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในอาคารที่คาดว่าเป็นต้นเพลิง ประกอบกับคลิปวิดีโอที่ถ่ายไว้ได้ ที่เห็นเปลวไฟเกิดขึ้นบริเวณชั้น 2 ของบ้านหลังดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบหิ้งพระ และพระพุทธรูปอยู่ในห้องที่เกิดเหตุ ซึ่งสามารถเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ได้จากการจุดธูปเทียนไหว้พระ จึงได้เก็บเป็นพยานหลักฐาน ไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์แล้ว แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นเรื่องไฟฟ้าลัดวงจร เพราะภายในห้องต้นเพลิง พบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ รวมถึงแอร์เคลื่อนที่ ที่แม้จะไม่ได้เสียบปลั๊กไฟอยู่ขณะเกิดเหตุ และเบื้องต้นจากการตรวจสอบสภาพภายนอกของสายไฟ ยังไม่พบการลัดวงจร แต่เจ้าหน้าที่ก็จะเก็บรวบรวมอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดไปตรวจสอบอย่างละเอียดในห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจสอบวงจรภายในด้วย

ส่วนจะเป็นการวางเพลิงหรือไม่นั้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ไม่พบคราบน้ำมัน ไม่พบก๊าซ หรือสารเร่งปฏิกิริยาไวไฟ รวมทั้งไม่พบร่องรอยการระเบิด