พบหลายจุดเสี่ยง ดร.เอ้ลงพื้นที่เยาวราช พาดสายไฟไม่ปลอดภัย

View icon 88
วันที่ 8 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดร.เอ้ลงพื้นที่ชุมชนเยาวราช พบอีกหลายจุดเสี่ยง พาดสายไฟฟ้าตลอดชุมชน ติดตั้งไม่ถูกต้องตามมาตรฐานความปลอดภัย ขาดอุปกรณ์ดับเพลิง ไม่ซ้อมป้องกันอัคคีภัย

วันนี้ (8 ก.ค.67) ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมนายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สก.เขตสัมพันธวงศ์ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ เดินเยี่ยมชุมชนพาดสาย ซึ่งอยู่ใกล้เคียงชุมชนตรอกโพธิ์ที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ เพื่อสังเกตการณ์สภาพความปลอดภัยในชุมชน ว่าจะมีความเสี่ยงหรือมีความพร้อมในการป้องกันอัคคีภัยมากน้อยเพียงใด

จากการเยี่ยมเยียนและพูดคุยกับคนในชุมชน พบว่าที่ผ่านมา ไม่มีหน่วยงานใดมาซักซ้อมรับมืออัคคีภัย และไม่มีประปาหัวแดงในชุมชน มีเพียงถังดับเพลิงที่สนับสนุนโดย สก.เขตสัมพันธวงศ์ และยังมีสายไฟฟ้าพาดสายไปตลอดชุมชนโดยติดตั้งอย่างไม่ถูกต้องตามมาตรฐานความปลอดภัยอีกด้วย ขณะที่ นายพิชัย ธีรทัศน์ ประธานชุมชนพาดสาย ให้ข้อมูลว่า กทม.เรียกเก็บถังดับเพลิงในชุมชนออกไปตรวจสอบและบรรจุน้ำยาใหม่ แต่ยังไม่นำกลับมาติดตั้งในชุมชน

ส่วนพื้นที่ชุมชนตรอกโพธิ์  ดร.เอ้ ได้ดูสภาพที่เกิดเหตุ พบว่าไม่มีประปาหัวแดงอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสูบน้ำจากท่อระบายน้ำขึ้นมาดับเพลิง ทำให้ประสิทธิภาพในการควบคุมเพลิงลดลง จึงขอแสดงความเสียใจกับชาวชุมชนตรอกโพธิ์กับความสูญเสียที่เกิดขึ้น และอยากให้ชุมชนอื่นมีการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย เช่น เรื่องการติดตั้งสายไฟฟ้า อุปกรณ์ดับเพลิง และการซักซ้อมการป้องกันอัคคีภัยอย่างสม่ำเสมอ เพราะอุบัติภัยไม่ใช่เคราะห์ร้าย แต่เป็นเรื่องที่ป้องกันได้

ดร.เอ้ กล่าวว่า ในประเทศญี่ปุ่นก็มีชุมชนตรอกซอยขนาดเล็กแบบนี้เหมือนกัน แต่เขามีการวางระบบป้องกันที่ดี ทำให้ลดความเสี่ยงได้ หลังจากนี้จะรวบรวมทีมนักวิชาการและนักศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้า รวมทั้งทีม สก. ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาลงพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ในกรุงเทพฯ ให้ความรู้และช่วยตรวจสอบระบบสายไฟฟ้าในชุมชนเพื่อให้มีความปลอดภัยมากขึ้น และป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดในอนาคต

วันนี้ ดร.เอ้ ได้นิมนต์สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ท่านเจ้าคุณธงชัย) รับมอบของเครื่องอุปโภคบริโภค ของใช้จำเป็น ในนามพรรคประชาธิปัตย์เพื่อมอบให้ผู้ประสบภัยเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ พร้อมพูดคุยให้กำลังใจกับผู้ประสบภัยที่พักอยู่ในศูนย์พักพิง วัดสัมพันธวงศ์