เช็ก! ช่องทางจ่ายภาษีรถออนไลน์ ไม่ต้องเดินทางไปถึงขนส่งฯ

View icon 120
วันที่ 8 ก.ค. 2567
เกาะกระแสออนไลน์
แชร์
จ่ายภาษีรถยนต์ออนไลน์ 2567 แนะ 4 ช่องทาง สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไปถึงขนส่งฯ

รถยนต์ทุกคันมีอายุทะเบียนที่อนุญาตให้ขับขี่ได้เพียง 1 ปี ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทไหนก็ตามทั้ง รถเก๋ง รถตู้ รถแวน รถปิคอัพ ฯลฯ ล้วนจะต้องชำระเป็นค่าภาษีเป็นประจำปีทุกๆ ปี หรือที่เรียกกันติดปากว่า "ป้ายวงกลม" หรือ "ป้ายภาษี"

โดยปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดให้สามารถชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์ ได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปถึงสำนักงานขนส่ง ทำให้การชำระภาษีรถมีความสะดวก รวดเร็ว ลดการแออัดและการรอคอยรับบริการที่สำนักงานขนส่ง ซึ่งช่องทางการชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบออนไลน์  มีให้เลือกใช้บริการ ดังนี้

1.เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/ โดยการชำระเงินมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นหักผ่านบัญชีธนาคาร ผ่านคิวอาร์โค้ด (QR Payment) ผ่านบัตรเครดิต หรือชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสได้

2.แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax Plus เจ้าของรถสามารถเลือกรับเครื่องหมายการเสียภาษีที่ตู้ Kiosk หรือให้จัดส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งจะได้รับภายใน 5 วันทำการ นับจากวันชำระเงิน [ ดาวน์โหลด DLT Vehicle Tax Plus สำหรับผู้ใช้ Android, iOS ]

3.ตู้ชำระภาษีอัตโนมัติ Kiosk การชำระภาษีผ่านตู้จะมีความสะดวก รวดเร็วมาก โดยสามารถชำระเงินผ่าน QR Payment และรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีจากตู้ได้ในทันที

4.เคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา

ทั้งนี้ ผู้ที่จะชำระภาษีรถ ต้องจัดทำ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถตามที่กฎหมายบังคับ และกรณีรถยนต์ที่มีอายุ เกิน 7 ปี รถจักรยานยนต์เกิน 5 ปี จะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพจาก ตรอ. ก่อนชำระภาษี ซึ่งการชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์ จะต้องมีข้อมูลการจัดทำประภัยภัย และมีระยะเวลาคุ้มครองตาม พ.ร.บ.ฯ ในระบบฐานข้อมูลของ คปภ. หรือกรณีที่เป็นรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี หรือรถจักรยานยนต์เกิน 5 ปี ต้องมีข้อมูลผลการตรวจสภาพรถของ ตรอ. ในระบบด้วย

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามเกี่ยวกับการชำระภาษีรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ติดต่อได้ที่สายด่วน ขบ. โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

668b6bc36d46e8.05162211.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง