"ซ้อลักษณ์" แจ้งความ "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" โกงซื้อวุฒิฯ

View icon 98
วันที่ 8 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - "ซ้อลักษณ์" และทนายความ เข้าแจ้งความดำเนินคดี "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" 3 ข้อหา กรณีถูกฉ้อโกง โดนหลอกให้ซื้อวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี 200,000 บาท

นางสาววิไลลักษณ์ ไชยชาญ หรือ ซ้อลักษณ์ ผู้ที่ออกมาแฉขบวนการซื้อขายวุฒิการศึกษา ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองสกลนคร พร้อมทนายชาญชัย ฉายบุ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม

เพื่อดำเนินคดีอาญา 3 ข้อหา เอาผิดประธานมูลนิธิต้นอ้อ เป็นหนึ่ง 1.ฐานร่วมกันฉ้อโกงกับผู้เกี่ยวข้องในการซื้อขายวุฒิการศึกษาปริญญาตรี แต่ไม่ได้วุฒิ 2.ปลอมแปลงลายเซ็น ไปจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิชื่อดัง และ 3.การนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ซ้อลักษณ์ บอกว่า ตนเองไม่อยากให้มองเรื่องนี้เป็นเรื่องของการหักหลังเพื่อน อยากให้มองถึงเรื่องความเสียหายระดับชาติ

ทนายชาญชัย บอกว่า สำหรับเรื่องการซื้อขายตำแหน่งทางการเมือง ทีมกฎหมายจะดูรายละเอียดอีกทีว่าอยู่ในเขตอำนาจของหน่วยงานไหน และย้ำว่าการซื้อขายวุฒิการศึกษา ถือว่าเป็นภัยกัดกร่อนการศึกษาของชาติ รวมถึงการซื้อขายตำแหน่งคณะการทำงานการเมือง เมื่อซื้อขายกันได้ ถือว่าไปตัดโอกาสคนที่เขาอยากทำงานรับใช้ชาติจริง ๆ

ด้าน นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยความคืบหน้ากรณีการซื้อขายวุฒิปริญญาบัตร ว่าขณะนี้ กระทรวง อว. ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชนดังกล่าว เคยถูกควบคุมโดยกระทรวง อว. วันที่ 14 มีนาคม 2566 - 4 มิถุนายน 2567 เนื่องจากปัญหาการขอกำหนดตำแหน่งวิชาการไม่เป็นไปตามที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กำหนด และเพิ่งจะมีการยกเลิกการควบคุม เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในช่วงเวลาที่อยู่ในการควบคุม มั่นใจได้ว่าไม่มีการออกวุฒิปริญญาบัตรที่ไม่ถูกต้องแน่นอน เพราะกระทรวง อว. ควบคุมอย่างเข้มงวด

หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกระทำผิดจริง จะใช้มาตรการเด็ดขาดตามกฎหมาย ตั้งแต่การเข้าควบคุม การดำเนินคดี และถึงขั้นยกเลิกใบอนุญาตในการจัดตั้งมหาวิทยาลัย