แนะแก้ปัญหาให้ตรงจุด ขยับอายุเกษียณวัย

View icon 237
วันที่ 8 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เริ่มมีการจ้างงานผู้สูงอายุมากขึ้น แต่นักวิชาการด้านแรงงาน เขาก็ตั้งคำถาม นโยบายนี้ แก้ปัญหาได้จริงหรือ

เรื่องนี้ อาจารย์สราวุธ ไพฑูรย์พงษ์ นักวิชาการอาวุโส ด้านแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อนการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI กล่าวว่า ในสถานการณ์เด็กไทยเกิดน้อย จะส่งผลต่อสวัสดิการผู้สูงอายุ โดยเฉพาะเรื่องเงินอุดหนุนอาจไม่พอในอนาคต เพราะไม่มีแรงงานหนุ่มสาวเข้าระบบ ทำให้การเก็บภาษี การหักเงินสมทบประกันสังคม อาจจัดเก็บได้ลดลง

ส่วนการแก้ปัญหา ด้วยการหันมาจ้างงานผู้สูงอายุ เป็นนโยบายที่ยังแก้ไม่ตรงจุด เพราะค่าแรงก็น้อย ชั่วโมงการทำงานไม่เต็มที่ แนะนำว่า ควรขยายอายุการทำงานทั้งภาครัฐและเอกชน ขยับอายุเกษียณวัยขึ้นเรื่อย ๆ เป็นแบบบันได จะช่วยแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนได้

ด้าน เครือ สสส.เผย ปี 2574 ไทยจะก้าวเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด" จะมีผู้สูงอายุมากกว่า 28 % ของประชากรทั้งประเทศ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

แนวทางการดูแลคนกลุ่มนี้ต้องร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็ง รองรับสังคมผู้สูงวัย เช่น มีสถานบริการด้านสุขภาพ สถานที่ออกกำลังกาย หรือสถานที่พบปะสำหรับผู้สูงอายุ ที่สำคัญต้องหางานรองรับให้ทำแก้เหงา พร้อมสร้างรายได้ให้พออยู่ พอกิน ไม่เป็นภาระลูกหลานโดยคำนึงถึงศักยภาพของผู้สูงอายุ เพื่อเพิ่มแรงงานในชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง