กรมอุตุฯ ย้ำ จะมีการแจ้งเตือนประชาชนอย่างแน่นอน ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

View icon 171
วันที่ 6 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อย่าเชื่อข่าวลือ! กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน หากสภาพอากาศมีความเปลี่ยนแปลงและคาดว่าจะก่อตัวเป็นพายุได้ จะออกประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ขออย่าตื่นตะหนกกับข่าวในโซเชียล “จะเกิดพายุ และน้ำท่วมใหญ่ภาคอีสาน” ย้ำต้องตรวจสอบวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับหลายแบบจำลอง

วันนี้ (6 ก.ค.67) กรมอุตุนิยมวิทยา ต้องออกประกาศชี้แจง หลังมีคนแชร์ เดือน ก.ค.นี้ มีพายุเพิ่มกระทบไทย อีสานเสี่ยงท่วม โดยข้อความมีดังนี้

“ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่ข้อมูล ว่า "พายุที่จะได้เจอกลางเดือน ก.ค. จาก 1 ลูก เพิ่มเป็น 2 ลูก ซึ่งมุ่งหน้าเข้าสู่ประเทศเวียดนาม และจะมีผลกระทบกับประเทศไทย" และ แบบจำลอง GFS อัพเดท หลังวันที่ 10 ก.ค. 67 ภาคอีสานมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ทั้งภาค" 

และมีผู้ใช้งานได้สอบถามถึงข้อมูลดังกล่าว นั้น กรมอุดุนิยมวิทยา ขอเรียนชี้แจงดังนี้

ในช่วงเดือน กรกฎาคม 2567 ในปีปกติเดือนนี้มักจะมีการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นเสมอ  ทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิกและในทะเลจีนใต้ แต่จะแรงถึงระดับเป็นพายุหมุนเขตร้อนหรือไม่ขึ้นอยู่หลายปัจจัย  เช่น อุณหภูมิน้ำทะเล มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ร่องมรสุม ในช่วงตั้งแต่วันที่ 10 - 15 ก.ค. 67 มรสุมที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น และพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ทางตะวันออกชายฝั่งประเทศเวียดนาม ประกอบกับจะมีร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณ  ภาคเหนือ ภาคอีสาน จะเป็นสาเหตุหลักที่ทําให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักโดยเฉพาะด้านรับมรสุม ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ดังกล่าวจะแรงขึ้นเป็นพายุได้หรือไม่  ยังต้องติดตามเฝ้าระวัง  การคาดการณ์ด้วยแบบจำลองเพียงแบบจำลองเดียว มิอาจจะตัดสินใจได้ ต้องตรวจสอบวิเคราะห์กับข้อมูลผลการตรวจวัดและแบบจำลองอื่นๆ ร่วมด้วย จึงขอให้ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการที่มีหน้าที่รับผิดขอบโดยตรง หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีพายุ และคาดว่าจะมีผลกระทบกับประเทศไทย กรมฯจะออกประกาศเตือนก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ขออย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือดังกล่าว หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่เบอร์โทร : 02 3994012-14 หรือ สายค่วน 1182  หรือค้นหาข้อมูลที่ www.tmd.go.th