ดัดแปลงบ้านหรูกลางเมืองพัทยา เลี้ยงสิงโต 2 ตัว

View icon 187
วันที่ 5 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ ร่วมกับกรมอุทยานฯ บุกตรวจค้นบ้านหรูกลางเมืองพัทยา พบผัว เมีย ชาวจีน ดัดแปลงบ้านเป็นสวนสัตว์ เลี้ยงสิงโต 2 ตัว ในชั้นใต้ดิน อายัติรถหรู มูลค่าหลายสิบล้าน 2 คัน

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.67 พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ ดร.ก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) พร้อมกำลังตำรวจสืบสวนภาค2 ชุดสืบสวน สภ.หนองปรือ และกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บูรณาการร่วมลงตรวจค้น ที่บ้านพักสุดหรู ที่หมาบ้านแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่า มีชาวต่างชาติพักอาศัยอยู่ และต้องสงสัยว่ามีสิ่งผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ภายในบ้าน

จากการตรวจค้น พบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นหรูขนาดใหญ่ 2 ชั้น มีสามี ภรรยา ชาวจีน พักอาศัยอยู่ และมีชาวไทย 2 คน เป็นผู้ดูแล ตรวจค้นพบรถยนต์หรู 3 คัน โดย 2 คัน เป็นรถนำเข้ามูลค่าหลายสิบล้าน ได้แก่ เฟอร์รารี (Ferrari) สีแดง 1 คัน และ โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) สีขาว 1 คัน นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นที่ส่วนหนึ่งของบ้าน ถูกดัดแปลงเป็นกรงเหล็ก มีต้นไม้ปลูก และมีกระจกกั้นคล้ายสวนสัตว์ และพบสิงโต 2 ตัว ถูกเลี้ยงอยู่ภายในกรงดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัติไว้ทั้งหมด

พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดพัทยา เพื่อตรวจค้นหาสิ่งผิดกฎหมายในบ้านหลังดังกล่าว โดยพบสิงโตเพศผู้ 2 ตัว อยู่ในบ้านพัก จึงประสานกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมตรวจสอบ เนื่องจากสิงโตเป็นสัตว์ป่าควบคุม จะต้องมีใบอนุญาตในการครอบครอง แต่เจ้าของบ้านไม่สามารถนำใบอนุญาตการครอบครองมาแสดงได้ อีกทั้งไม่มีเอกสารหลักฐานมาแสดงว่า สิงโต 2 ตัว นี้ได้มาจากที่ใด และการที่ได้มานั้น ถูกต้องหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่จะอายัติสิงโต 2 ตัว ไว้ตรวจสอบก่อน ส่วนรถหรู ก็ต้องอายัติไว้เช่นกัน เพื่อตรวจสอบว่า มีการนำเข้ามาถูกต้องหรือไม่ และมีการเสียภาษีตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุม สามี ภรรยา ชาวจีน และผู้ดูแลชาวไทย มาสอบสวนต่อที่ สภ.หนองปรือ เบื้องต้น พบว่า มีความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มาตรา 19 วรรค 1 ฐานครอบครองสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต (มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท) อย่างไรก็ตาม จะต้องตรวจสอบพยานหลักฐานอื่น ๆ โดยละเอียดอีกครั้ง หากพบความผิดอื่นอีกจะต้องแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป