พรรคแรงงานอังกฤษจ่อชนะการเลือกตั้ง ถล่มทลายในรอบ 14 ปี

View icon 48
วันที่ 5 ก.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผลเอ๊กซิทโพล ของอังกฤษ ระบุว่า พรรคแรงงานจะชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลาย โดยคาดว่า พรรคแรงงานจะกวาดที่นั่งในสภาได้เกินครึ่งหนึ่ง และจะเป็นชัยชนะของพรรคแรงงานครั้งแรกในรอบ 14 ปี

การเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษที่มีขึ้น เมื่อวานนี้ ล่าสุด ผลเอ๊กซิทโพลที่จัดทำโดย อิปซอส ระบุว่า พรรคแรงงานจะกวาดที่นั่งในสภาได้ถึง 405 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่ง ซึ่งจะทำให้พรรคแรงงานครองเสียงข้างมาก และนายเคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรค จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยม หรือ คอนเซอร์เวทีฟ จะได้เพียง 154 ที่นั่ง ซึ่งนับเป็นจำนวนที่นั่งน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ และเป็นความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 14 ปี ส่วนพรรคลิเบอรัล เดโมแครตส์ คาดว่า จะได้ 56 ที่นั่ง

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ กล่าวว่า ประชาชนชาวอังกฤษใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่อการเปลี่ยนแปลง เพราะประชาชนเบื่อหน่ายกับการเล่นการเมืองแบบแสดงละคร และต้องการรัฐบาลที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ ซึ่งตอนนี้ ถึงเวลาแล้วที่พรรคแรงงานจะต้องทำผลงานให้ได้ตามที่หาเสียงไว้

อย่างไรก็ตาม นายสตาร์เมอร์ จะต้องเผชิญกับภาระหนักอึ้งในการทำหน้าที่ผู้นำของอังกฤษ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง และมาตรฐานการดำรงชีพที่แย่ลงของชาวอังกฤษ