“ไทย” รับบทคนกลาง หลัง “ฟิลิปปินส์” ฝากข้อความถึงจีน เปิดเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้ อาจช่วยลดแรงกดดันได้

View icon 115
วันที่ 5 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“มาริษ” รับสารจาก “ฟิลิปปินส์” เตรียมส่งถึงจีน ปมร้อนทะเลจีนใต้ คาด “เศรษฐา” บินเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการปลายปีนี้ 

เมื่อวานนี้ (4ก.ค.67) นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายเอ็นริเก เอ มานาโล (H.E. Mr. Enrique A. Manalo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์  การเยือนครั้งนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองในโอกาสการครบรอบ 75  ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ฟิลิปปินส์

โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันหลายด้าน ทั้งการส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร พลังงาน การค้าการลงทุน และ การทหาร  ทั้งยังขอให้ฟิลิปปินส์เชื่อมั่นศักยภาพ และ อำนวยความสะดวกให้นักลงทุนไทย ที่จะช่วย สร้างงานสร้างรายได้ในฟิลิปปินส์ให้มากขึ้น

และ ยังถือเป็นการเตรียมความพร้อม ก่อนที่นายกรัฐมนตรีของไทยจะเดินทางมาเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายบองบอง มาร์กอส ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์  คาดว่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้

สำหรับปัญหาในทะเลจีนใต้ ทางฟิลิปปินส์เชื่อว่า หากมีการเจรจาเกิดขึ้นก็จะทำให้ แรงกดดัน และความขัดแย้งลดลงได้ โดยฝากให้ไทย นำความเห็นนี้ของฟิลิปปินส์ ไปบอกกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนด้วย

ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา ไทย ต้องการให้สันติภาพกลับคืนสู่เมียนมาโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นคงตามแนวชายแดน เพราะถ้าหากสถานการณ์ยังไม่สงบอาจจะส่งผลกระทบกับประชาชน และความมั่นคงของไทยตามแนวชายแดนด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง