รวบ ผอ.กองช่าง เรียกรับเงินค่าใบอนุญาตก่อสร้าง

View icon 67
วันที่ 5 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - มีการจับกุมคดีทุจริตเกิดขึ้นอีกแล้ว คดีหนึ่งไปจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นถึงระดับผู้อำนวยการ เรียกรับเงินค่าออกเอกสารใบอนุญาตก่อสร้าง ส่วนอีกคดีไปจับอดีตผู้อำนวยการ ที่ออกเอกสารโฉนดที่ดินสาธารณประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุน

เป็นภาพขณะที่ตำรวจ บก.ปปป. ไปจับกุม นายชยุต อายุ 48 ปี ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองใหม่ บางบัวทอง เรียกรับเงินค่าออกใบอนุญาตก่อสร้าง ได้คาที่ทำงาน อาคารสำนักงานเทศบาลเมืองใหม่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี พร้อมของกลางธนบัตร 90 ใบ, อาวุธปืนลูกโม่ ขนาด .38 พร้อมกระสุน 10 นัด

คดีนี้สืบเนื่องจากวันที่ 30 เมษายน มีผู้เสียหายไปยื่นคำร้องขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร สำนักงาน เทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง และถูกนายชยุต เรียกรับเงิน 180,000 บาท อ้างว่าเป็นค่าอำนวยความสะดวก ถึงจะออกใบอนุญาตก่อสร้างให้ ซึ่งต่อมาผู้เสียหายก็ได้ต่อรอง จนลดจำนวนเงินลงมาเหลือ 120,000 บาท

ก่อนที่ผู้เสียหายจะกลับไปเตรียมเงิน แล้วขอคำปรึกษากับคนรู้จัก ถึงได้รู้ว่าจริง ๆ แล้ว ค่าออกใบขออนุญาต ไม่น่าเกิน 4,000 บาท จึงได้นำเรื่องนี้ไปร้องทุกข์กับ ป.ป.ช. จนนำไปสู่การวางแผนรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะไปร้องขอให้ตำรวจ บก.ปปป. จับกุมตัวนายชยุต มาดำเนินคดี ซึ่งเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

อีกคดีตำรวจ บก.ปปป. ไปจับกุม นายอรุณ อายุ 71 ปี อดีตผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจ ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ได้ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ตำบลท่าอ่าง อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา หลังพบว่านำที่ดินสาธารณประโยชน์ ไปออกเป็นโฉนดที่ดินให้นายทุนผู้ประกอบการ โดยเฉพาะพื้นที่ทำเลทองรีสอร์ตขนาดใหญ่ 2,000 ไร่ บริเวณเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท รวมถึงที่ดินพื้นที่เขตเศรษฐกิจอีกหลายอำเภอทั่วจังหวัดนครราชสีมา ความเสียหายหลายพันไร่ เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา