ชลบุรีกวาดล้างต่างชาติแย่งงานคนไทย หลังชาวบ้านร้องถึงจังหวัด

View icon 11.1K
วันที่ 4 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชลบุรีกวาดล้างต่างชาติแย่งงานคนไทย หลังชาวบ้านร้องเรียนถึงจังหวัด แบ่งกำลังเป็น 3 ทีม ตรวจร้านนวดแผนไทย ไซต์งานก่อสร้าง อะพาร์ตเมนต์ คุมตัวแรงงาน 67 คน ย้ำอาชีพนวดแผนไทยเป็น 1 ในอาชีพสงวน ห้ามต่างชาติทำ

กวาดล้างแรงงานผิดกฎหมาย วานนี้ (3 ก.ค.67) ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานจัดหางานจังหวัดชลบุรี สำนักงานแรงงานจังหวัดชลบุรี กอ.รมน.จ.ชลบุรี กองกำกับการ 2 กองบังคับการท่องเที่ยว สนธิกำลังกวาดล้างกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้ามากระทำผิดในประเทศไทย โดยแบ่งกำลังเป็น 3 ทีม ลงพื้นที่ร้านนวดแผนไทยโบราณแห่งหนึ่งในพัทยา ไซต์งานก่อสร้าง และอะพาร์ตเมนต์ในซอยกอไผ่ 3

เมื่อแรงงานต่างด้าวเห็นเจ้าหน้าที่ ก็เกิดเหตุชุลมุน บางคนวิ่งหนีปีนกำแพงข้ามเข้าพงป่า บางคนสะดุดล้มหนีไม่ทัน หนักสุดคือทำอะไรไม่ถูก เนื่องจากเห็นเจ้าหน้าที่นำกำลังกวาดต้อน ไล่จับ จึงทำได้แต่นั่งร้องไห้ ยอมให้เจ้าหน้าที่จับกุมแต่โดยดี

ผลปฏิบัติการ ได้คุมแรงงานต่างด้าว 67 คน มีทั้งชาวกัมพูชาและชาวเมียนมา นำเอกสารหนังสือเดินทางมาแสดงไม่ครบถ้วน จึงได้เชิญตัวทั้งหมดไปที่ ตม.จว.ชลบุรี เพื่อตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม มีรายละเอียดดังนี้
1.นำเอกสารมาแสดงเรียบร้อยถูกต้องครบถ้วน จำนวน 39 คน จึงได้ปล่อยตัวไปตามสิทธิที่ได้รับ
2. ไม่สามารถนำเอกสารมาแสดงได้ จำนวน  3 คน จึงได้จับกุมดำเนินคดีข้อหาหลบหนีเข้าเมือง
3. ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือสิทธิที่จะทำได้ จำนวน 4 คน
4. หลบหนีเข้าเมืองและทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 18 คน
5. เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดและทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 3 คน

จากนั้นจึงควบคุมตัวส่ง สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกฎหมาย 25 คน อีก 3 คน ส่งตัวไปยัง สภ.บางละมุง เพื่อผลักดันกับยังประเทศต้นทางต่อไป

นายเฉลิมพล เนียมสกุล แรงงานจังหวัดชลบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ กับทีมข่าวช่อง 7 ว่าได้รับข้อร้องเรียนมาจากประชาชนในเมืองพัทยา นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบข้อมูล ในส่วนการนวดแผนไทยนั้น จะเป็นอาชีพต้องห้าม ที่คนต่างด้าวไม่สามารถทำได้ถือเป็นการแย่งอาชีพของคนไทย หากประชาชนพบเห็นแรงงานต่างด้าวทำอาชีพต้องห้าม หรือสงสัยว่าเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งมาได้ที่ สำนักงานจังหวัดชลบุรีเบอร์โทรศัพท์ 038-398211 หรือสายด่วน 1506

ข่าวที่เกี่ยวข้อง