เรื่องใหญ่ต้องขยาย ชาวบ้าน 2 ตำบล ทนไม่ไหวซ่อมถนนกันเอง

View icon 68
วันที่ 2 ก.ค. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยาย วันนี้ พาไปที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชาวบ้าน 2 อำเภอ เจอปัญหาเหมือนกันคือ ถนนพัง แต่ไม่มีหน่วยงานซ่อมแซมให้ ชาวบ้านต้องลงขันเพื่อแก้ปัญหากันเอง

จุดแรกไปกันที่ "บ้านห้วยปูเลย" ตำบลห้วยปูลิง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน หลังเพจเฟซบุ๊ก "กลุ่มคนรักถิ่น" นำภาพของชาวบ้านที่ช่วยกันซ่อมแซมถนนมาเผยแพร่ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ และรับฟังข้อมูลจากชาวบ้าน ทำให้ทราบว่า ในช่วงหน้าฝนทุกปี ชาวบ้านต้องทนกับการใช้ถนนที่เละเป็นโคลน เดินทางลำบากมาตลอด โดยก่อนที่ชาวบ้านจะลงมือซ่อมถนนกันเอง ได้สอบถามทางหน่วยงานที่รับผิดชอบถึงความคืบหน้าการซ่อมแซมปรับปรุงถนน แต่ได้รับคำตอบว่า ภายในระยะ 5 ปี โครงการซ่อมแซมปรับปรุงถนน น่าจะมาถึงบ้านห้วยปูเลย หลังได้รับคำตอบ ชาวบ้านทนรอไม่ไหว จึงร่วมกันลงขัน และลงแรงซ่อมถนนกันเอง

ถนนสายนี้เป็นถนนเข้าออกหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านใช้ทั้งการขนส่งผลผลิต และเดินทางไปทำงาน โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ใช้เส้นทางนี้เดินทางไปโรงเรียนใน อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ แต่จากสภาพถนนที่เสียหายทำให้เดินทางลำบาก การซ่อมแซมถนนในครั้งนี้เป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ชาวบ้านยังรอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้าไปดำเนินการก่อสร้างถนนถาวรแบบเต็มรูปแบบต่อไป

จุดที่สอง ชาวบ้านผาเยอ ตำบลกองก๋อย อำเภอสบเมย ก็เดือดร้อนจากถนนพังไม่ต่างกัน รอการซ่อมแซมมานานแต่ก็ยังไม่คืบหน้า จน นายณรงค์ ไพรพนาสุข ผู้ใหญ่หมู่ 2 นำชาวบ้านผาเยอ และคณะครูโรงเรียนบ้านผาเยอ มาร่วมกันลงขันลงแรง ซ่อมถนนที่เสียหายระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรกันเอง

สำหรับถนนสายนี้เป็นเส้นทางเข้าออกหลายหมู่บ้าน ผ่านโรงเรียนที่เด็ก ๆ ต้องใช้เส้นทางเกือบทุกวัน แต่ถนนที่เสียหายทั้งเป็นหลุมเป็นบ่อ บางจุดมีเหล็กโผล่ขึ้นมา ขอบทางก็ทรุดเพราะถูกน้ำกัดเซาะ ทำให้ชาวบ้านกลัวว่าจะเกิดอันตรายร้ายแรง จึงลงมติร่วมกันซ่อมแซมถนนดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปที่ นายศุภณัชรัญญ์ พงสินวุฒิบุญญาภา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกองก๋อย เปิดเผยว่า ทาง อบต.กองก๋อย ได้เตรียมจัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซมถนนเป็นถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีตแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ