กรมการค้าภายใน เอาผิดเจ้าของร้านทุเรียนโกง ตาชั่ง

View icon 78
วันที่ 2 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - กรมการค้าภายใน ลงโทษ แม่ค้าขายทุเรียนโกงตาชั่ง เหตุเกิดที่จังหวัดระยอง เรื่องนี้แม้ผู้ค้าจะนำเครื่องชั่งน้ำหนัก หรือ ตาชั่งไปทิ้งแล้ว แต่ก็ถูกลงโทษตามกฎหมาย

เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สอบสวนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายทุเรียน ที่จังหวัดชลบุรี หลังสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่คลิปโกงตาชั่ง โดยผู้ค้าแจ้งว่า ได้เอาเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตราฐานไปทิ้ง ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า แม้ผู้ค้าจะนำเครื่องชั่งน้ำหนักไปทิ้งแล้ว โดยยอมรับว่า ไม่ทราบว่าเครื่องชั่ง 2 ตัว ตัวไหนมีความไม่เที่ยงตรง เนื่องจากใช้เครื่องชั่งดังกล่าวมาเป็นเวลานาน

แต่หากพิจารณาจากคลิปวิดีโอ ถือว่าเจ้าของร้านยังมีความผิด ตามมาตรา ชั่งตวง วัด โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมเผยเฉพาะปีนี้ ได้ดำเนินคดีกับผู้โกงตาชั่ง ทั้งแบบสปริง และแบบดิจิทัลไปแล้ว 172 คดี เป็นคดีที่เกี่ยวกับทุเรียน รวม 6 คดี ก่อนหน้านี้ พบพฤติกรรมนี้ในกรุงเทพฯ ชลบุรี ชุมพร ซึ่งกรมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุมผู้กระทำความผิดการเอารัดเอาเปรียบประชาชนในทุกกรณี