ครม.สัญจร เคาะงบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท นครชัยบุรินทร์

View icon 55
วันที่ 2 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ครม.กำเงินกว่า 20,000 ล้านบาท ทุ่มสุดตัวแต่อาจไม่เป็นไปตามขอกว่า 50,000 ล้านบาท กับ 90 โครงการกับ จังหวัดใหญ่ภาคอีสานของไทย กระตุกภาคการท่องเที่ยว ผ่านเอกลักษณ์ต่าง ๆ ของจังหวัด เพื่อต่อยอดดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ

ครม.สัญจรวันนี้ (2 ก.ค.) เตรียมดูกันยาว ๆ กับการคิดโครงการมาแล้วของ 4 จังหวัดใหญ่อีสาน นครราชสีมา, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์ และสุรินทร์ หรือ กลุ่มนครชัยบุรินทร์กับ 90 โครงการ ด้วยงบประมาณที่ขอ 50,000 ล้านบาท

ย้ำกันไปเลยว่าโครงการที่ว่านี้ พัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ปัญหาความยากจน 15 โครงการ แต่ที่เร่งด่วนทำภายใน 1 ปี 4 โครงการ กว่า 9,000 ล้านบาท ยกระดับการท่องเที่ยว สินค้าและบริการ สร้างอัตลักษณ์ของท้องถิ่น พัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตและเศรษฐกิจชีวภาพ เป็นโครงการสร้าง "ศูนย์กลางการประกอบอาหารนครชัยบุรินทร์" พัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ปัญหาความยากจน ด้วยภูมิปัญหาแพทย์แผนไทย

ส่วนโครงการจากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐบาลและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจระดับจังหวัด (กรอ.กลุ่มจังหวัด) 10 โครงการ งบประมาณกว่า 8,000 ล้านบาท เป็นการยกระดับการท่องเที่ยว เชื่อมโยงเศรษฐกิจกับการคมนาคม ศึกษาและก่อสร้างโรงงานต้นแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมสีเขียว เพื่อดึงดูดการลงทุน เพิ่มมูลค่า "อาหาร SAN ดี" ประจำถิ่น และจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย

นอกจากนี้ ทั้ง 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ยังเสนอโครงการแต่ละจังหวัดอีก 45 โครงการ เพื่อพัฒนาพื้นที่รองรับการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ รวมทั้งโครงการเร่งด่วนที่แต่ละจังหวัดได้ของบประมาณไว้ ที่รัฐบาลเตรียมงบประมาณให้ได้ 20,000 ล้านบาท