"กกต." ยกคำสั่งศาลฎีกาแจงสมัคร สว. ตามกลุ่มอาชีพถือเป็นสิทธิ ส่วนทำอาชีพนั้นจริงหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ต้องไปตรวจสอบ

View icon 146
วันที่ 29 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“แสวง” ยกคำสั่งศาลฎีกาแจงสมัคร สว. ตามกลุ่มอาชีพถือเป็นสิทธิ แต่ทำอาชีพนั้นจริงหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ต้องไปตรวจสอบว่าแจ้งข้อมูลเท็จหรือไม่

วันนี้ (29 มิ.ย.67) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เผยแพร่ คำสั่งศาลฎีกาคดีหมายเลขดำที่ ลต สว 185/2567 คดีหมายเลขแดงที่ ลต สว 169/2567 ว่า "การที่ผู้คัดค้าน(ผอ.เลือกระดับระดับอำเภอ)รับสมัครผู้ซึ่งประกอบอาชีพทำนาเกลือเป็นไปตามที่ผู้สมัครดังกล่าวประสงค์เข้ารับเลือกในกลุ่มที่ 5 ซึ่งผู้คัดค้านได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครแยกเป็นรายกลุ่มตามมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 อันเป็นการดำเนินการตามความประสงค์ของผู้สมัคร ซึ่งเป็นการปฏิบัติอำนาจหน้าที่ของผู้คัดค้าน จึงไม่มีเหตุที่ผู้ร้อง(ผู้สมัครที่ไปร้องที่ศาลฎีกา)จะยื่นคำร้องเป็นคดีนี้ จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง"

จากนั้น นายแสวง ได้อธิบายเพิ่มเติ่มว่า สิทธิการรับสมัคร เป็นคนละส่วนกับเอกสารสารรับสมัครเป็นเท็จ เช่น  แจ้งว่าทำนาเกลือ แต่ในความเป็นจริงตรวจสอบแล้วไม่ได้ทำนาเกลือ ลักษณะแบบนี้จะเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ เป็นต้น

ดังนั้น กรณีเอกสารรับสมัครด้วยการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ กกต. ต้องตรวจสอบผู้สมัครทุกคน หากพบว่ามีข้อความอันเป็นเท็จ ก็อาจเป็นความผิดตามมาตรา 74 รู้ว่าไม่มีสิทธิแต่ก็มาสมัคร และ หากเป็นกรณีการรับจ้างสมัคร แม้เอกสารการถูกต้องสมบูรณ์ แต่ก็เป็นความผิดอีกกระทงหนึ่งด้วย