7 สีปันรักให้โลก ส่งนักแสดง-ผู้ประกาศข่าว ดำน้ำเก็บขยะทะเล จ.ระยอง

View icon 79
วันที่ 29 มิ.ย. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่อง 7HD ส่งนักแสดง-ผู้ประกาศข่าว ลงดำน้ำเก็บขยะทะเล จังหวัดระยอง

ที่บริเวณป่าชายเลนปากน้ำประแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ช่อง 7HD โดยโครงการ 7 สีปันรักให้โลก นำนักแสดง โอ๊ต ชาคริต, กานต์ ณัฐชา และผู้ประกาศข่าว จินนี่ ณิชารีย์, บอย ธนพัต จากคอลัมน์กรีนรีพอร์ต ร่วมทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกับพันธมิตร ด้วยการเก็บขยะชายหาด กว่า 1.5 กิโลเมตร เพื่อลดขยะไปสะสมในทะเล ลดการเกิดไมโครพลาสติก และผลกระทบต่อสัตว์ทะเล โดยขยะที่เก็บได้ครั้งนี้สะสม รวม 892 กิโลกรัม ขยะที่เห็นเยอะ ๆ จะเป็นพวกพลาสติก โฟม ขวดน้ำ และฝา ซึ่งหลังจากการคัดแยกแล้ว จะนำขยะที่ใช้ได้เปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิง หรือ RDF

หลังจากนั้น ทีม 7 สีปันรักให้โลก ลงเรือไปที่เกาะมันใน ดำน้ำในแนวปะการังที่มีการปลูกฟื้นฟู และวางแท่นปูนซีเมนต์เอาไว้ สำรวจและเก็บขยะทะเล ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แม้ว่าน้ำจะขุ่นในช่วงนี้ แต่น้อง ๆ นักแสดงก็ยังเก็บขยะทะเลที่เป็นเศษอวน รวมถึงเศษเชือก ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่พันตามแนวปะการังมาได้

จุดที่ดำน้ำลึกประมาณ 5-7 เมตร มีปะการังทั้งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และเกาะติดอยู่กับบ้านปะการังที่หน่วยงานนำไปวางไว้ เรียกได้ว่าเป็นดงปะการังที่มีความหลากหลาย แต่ช่วงที่เราไปน้ำค่อนข้างขุ่น ไม่ค่อยพบฝูงปลา ส่วนใหญ่จะเจอหอยแม่น และที่พบเห็นชัดเจน คือ ปะการังฟอกขาว ที่เกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น และแสงแดดในช่วงน้ำลด ซึ่งวันที่เราลงไปอุณหภูมิน้ำทะเลอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส ถือว่าดีกว่าช่วงก่อนหน้านี้ ที่พุ่งสูงถึง 33 องศาเซลเซียส

เจ้าหน้าที่ ทช. ระบุว่า ปะการังวิกฤตจากภาวะโลกเดือด และฟอกขาวจำนวนมาก ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัว จึงขอร่วมกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยกัน ส่วนสถานการณ์ฟอกขาวจะกี่เปอร์เซ็นต์ มีแนวทางฟื้นฟูอย่างไร ติดตามต่อได้ในคอลัมน์ข่าวกรีนรีพอร์ต ในรายการ 7 สีช่วยชาวบ้าน