หมอเหรียญทอง ยื่นเงื่อนไขไม่ออกจาก ประกันสังคม

View icon 180
วันที่ 28 มิ.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลัง โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ประกาศจะถอนตัวออกจากระบบประกันสังคม เพราะถูกคนไข้คนหนึ่งใช้สิทธิบางอย่าง จน "หมอเหรียญทอง" ต้องตัดสินใจแก้ปัญหาแบบนี้

ดรามาเริ่มจากการออกหนังสืออย่างเป็นทางการว่า โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เตรียมถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม ทั้งได้รับทราบความเดือดร้อนหากถอนตัวจริง จะมีผู้ประกันตนจำนวนมากกว่า 100,000 คน

คุณศราวุธ ทีมข่าว ไปสอบถาม พลตรี นายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เล่าว่า มีผู้ประกันตนคนหนึ่งไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่นที่ไม่มีสิทธิการรักษา แล้วอ้างว่า โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลตามสิทธิ ไม่สามารถรักษาเธอได้ ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปประมาณ 170,000 บาท

จากนั้นทำเรื่องเบิกค่ารักษาพยาบาลกับสำนักงานประกันสังคม จ่ายเงินให้ประมาณ 90,000 บาท แต่ผู้ป่วยไปยื่นอุทธรณ์เพิ่ม สำนักงานประกันสังคม รับคำร้องวินิจฉัยให้โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลประมาณ 80,000 บาท มองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรมกับโรงพยาบาล เพราะโรงพยาบาลไม่ได้เป็นคู่กรณีแต่แรก ผู้ประกันตนเลือกไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่นเอง คณะกรรมการอุทธรณ์ฟังความข้างเดียวแล้วตัดสินใจ มองว่าจะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีต่อโรงพยาบาลอื่น จึงตัดสินใจจะถอนตัวจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญา เว้นแต่หากทำ 2 เงื่อนไข ถึงจะยอมล้มเลิก

1.ผู้ประกันตนคนดังกล่าว จะต้องขอย้ายสิทธิตนเองออกจาก รพ.มงกุฎวัฒนะ หรือมิฉะนั้น สำนักงานประกันสังคมจะต้องย้ายผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ออกจาก รพ.มงกุฎวัฒนะ ไปขึ้นสิทธิกับ รพ.อื่น

2. คณะกรรมการอุทธรณ์ ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 ต้องยกเลิกคำวินิจฉัยที่ 235/2567 ลงวันที่ 29 ก.พ.2567 ที่ได้แจ้งให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 มีคำสั่งให้ รพ.มงกุฎวัฒนะ รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ จำนวน 80,295.20 บาท ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดบรรทัดฐานผิด ๆ ในการบังคับใช้กับ รพ.ทั้งหมดที่เป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม ไม่เฉพาะแต่ รพ.มงกุฎวัฒนะ เท่านั้น

หากผู้มีอำนาจทำได้ตามข้อเรียกร้องทั้ง 2 ข้อ จะออกประกาศยกเลิกการถอนตัวออกจากระบบประกันสังคมทันที

"หมอเหรียญทอง" บอกว่า เคยโทร.ไปสอบถามกับผู้ประกันตนแล้ว แต่เจ้าตัวดึงดันตามเรื่องที่ได้ยื่นอุทธรณ์ไป หลังทางโรงพยาบาลได้โพสต์ออกไป ผู้ประกันตนได้โทร.กลับมาแจ้งกับคณะผู้บริหารว่า จะไปถอนคำยื่นอุทธรณ์ แต่หากไม่เป็นไปตาม 2 เงื่อนไข ก็จะจบลงเหมือนที่ได้โพสต์ไป