องคมนตรี ติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่ายด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่จังหวัดสกลนคร

View icon 1.1K
วันที่ 27 มิ.ย. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี กรรมการโครงการกองทุนการศึกษา ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาและโรงเรียนเครือข่ายด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่จังหวัดสกลนคร เริ่มจากโรงเรียนนาจานกล้วยน้อย อำเภอบ้านม่วง เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 89 คน และโรงเรียนชุมชนบ้านมาย เป็นโรงเรียนเครือข่ายด้านคุณธรรม จริยธรรม เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 180  คน

ส่วนโรงเรียนบ้านโพนสวาง อำเภอวานรนิวาส เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 106 คน และโรงเรียนบ้านโนนเจริญศิลป์ ซึ่งเป็นโรงเรียนเครือข่ายฯ เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 89 คน

โอกาสนี้ องคมนตรี เสนอแนะให้นำหลักคุณธรรม และจริยธรรม มาสอดแทรกในรายวิชาต่าง ๆ ซึ่งทั้ง 2 โรงเรียนมีการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้วยการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะรายวิชาพื้นฐาน และรายวิชาเพิ่มเติม เพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ในช่วงบ่าย ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านหนองบัวสิม อำเภอคำตากล้า เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 246 คน และโรงเรียนบ้านกุดจาน เป็นโรงเรียนเครือข่ายฯ เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 194 คน ดำเนินการเรียนการสอนตามแผนการศึกษาของโครงการฯ ส่งเสริมการเรียนรู้ควบคู่คุณธรรม ก้าวล้ำเทคโนโลยี ให้มีทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ มีวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม

ส่วนโรงเรียนบ้านถ้ำเต่า อำเภออากาศอำนวย เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 204 คน และโรงเรียนบ้านดงสาร เป็นโรงเรียนเครือข่ายฯ เปิดสอนชั้นอนุบาล 2 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 178 คน

โครงการกองทุนการศึกษา ตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อพัฒนาการศึกษาและคุณธรรม จริยธรรมแก่นักเรียน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด และได้พระราชทานพระบรมราโชบายเพิ่มเติม มุ่งเน้นให้มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง, ให้มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม, มีงานทำ-มีอาชีพ และเป็นพลเมืองดีของสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง