“มี สว. ไว้ทำอะไร”

View icon 97
วันที่ 27 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ชัยธวัช” ตั้งคำถาม ควรมี สว.ต่อหรือไม่ หลังพบ ว่าที่ สว.คุณสมบัติไม่ตรงการแบ่งสายอาชีพ ตั้งข้อสังเกตบางคนเชื่อมโยงการจัดตั้งพรรคการเมือง แนะ กกต.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (28 มิ.ย.67) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกต จากผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ว่า มีรายชื่อว่าที่ สว. ส่วนใหญ่เข้าไปเชื่อมโยงกับการจัดตั้งของนักการเมืองบางกลุ่ม และ สว. หลายคน ก็อาจถูกตั้งคำถามเรื่องคุณสมบัติว่าเป็นไปตามเจตนารมย์ของการแบ่งกลุ่มอาชีพจริงๆ หรือไม่ ตนมองว่า ก็คงทำให้มีคำถามมากขึ้นว่า ในอนาคตเรายังควรจะมี สว.อยู่อีกหรือไม่

“คิดว่าสำหรับคนที่ไม่พอใจหรืออาจจะผิดหวังกับหน้าตาของสว. ชุดใหม่นี้  ไม่อยากให้คิดแต่เพียงประเด็นเฉพาะหน้า ซึ่งแน่นอนว่าต้องไปสืบสวนสอบสวนกันว่ามีการใช้เงินใช้ทองในการได้มาซึ่งสว. ตามที่มีการกล่าวหากันหรือไม่ ซึ่งต้องเป็นการทำงานหนักของ กกต. ถ้า กกต. ไม่มีผลงานเลยขณะที่ผู้สมัครหลายหลายคน ยืนยันตรงกันว่ามีการเสนอทรัพย์สินเงินทอง ในการให้เข้ากลุ่มเพื่อเลือก สว. กัน ทาง กกต. ก็อาจจะมีปัญหาในการได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ถ้าบอกว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม 100% ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย” นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวว่าถึงเวลาที่ต้องตั้งคำถาม ว่า ในเมื่อได้พยายามออกแบบ สว. และหน้าตาออกมาเป็นแบบนี้สุดท้ายต้องเราจะมีวุฒิสภาไว้ทำอะไร ถ้าตอบไม่ได้ ก็ไม่ต้องมี ดีกว่าตอบไม่ได้แล้วต้องพยายามออกแบบ กระบวนการได้มาซึ่ง สว. แบบพิสดารแบบนี้ ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์อะไรต่อสาธารณะเลย แต่ถ้าตอบได้ว่ายังมีความจำเป็นอยู่ ในแง่ของสถาบันทางการเมือง ก็ต้องออกแบบการได้มาซึ่ง สว. ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย วันนี้เห็นแล้วว่า ความพยายามที่จะหาข้ออ้างว่าต้องมี สว. เพื่อเป็นตัวแทนของกลุ่มอาชีพ มันไม่เป็นจริง

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ มี สว. กลุ่มประชาธิปไตยผ่านเข้ามาประมาณ 20% นายชัยธวัช ย้อนถามกลับว่า เยอะขนาดนั้นเลยหรือ ซึ่งตนไม่แน่ชัดว่าคนไหนถือเป็น สว. ฝั่งประชาธิปไตยบ้าง แต่ก็ยินดีที่ สว. ที่มาด้วยความมุ่งมั่น และไม่ได้ใช้อามิสสินจ้างในการได้มาซึ่งตำแหน่ง จึงเชื่อมั่นว่าบุคคลดังกล่าวจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างดีและเป็นประโยชน์

สำหรับกรณีที่มีข้อร้องเรียนเยอะ จนอาจส่งผลให้ สว.ชุดรักษาการอยู่ต่อนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่แน่ใจว่า กกต.จะใช้วิธีการประกาศรับรองไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลังหรือไม่ เพราะหากทำแบบนั้น ก็จะไม่กระทบอะไร แต่หากมีเรื่องร้องเรียนแล้วกกต.ขอตรวจสอบให้แล้วเสร็จก่อน ถึงจะรับรองสว.ทั้งหมด กรณีนี้อาจทำให้ใช้เวลานาน และกระบวนการอาจถูกส่งไปให้ศาลพิจารณาต่อด้วย เนื่องจากการได้มาซึ่งสว.ไม่เหมือนกับ สส.ที่กกต.สามารถประกาศรับรองเป็นรายบุคคล แต่จะต้องรับรองทีเดียวทั้งหมด เพื่อให้ไปปฏิบัติหน้าที่พร้อมกันทั้งชุด

ดังนั้น ด้วยการใช้เวลาในการสืบสวนสอบสวนและตรวจสอบ สว. ที่อาจจะมีปัญหา กกต. น่าจะรับรองไปก่อนและมาตรวจสอบทีหลัง แต่อาจจะมีปัญหา เพราะหากรับรองไปก่อน ก็จะได้สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่เร็ว แต่อาจทำให้การเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ ถูกมองว่าอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้จัดตั้งโดยไม่ชอบหรือไม่

นายชัยธวัช คาดหวังการทำหน้าที่ สว. ชุดใหม่ ว่า ดูแล้วรายชื่อบางคนก็ต้องยอมรับว่าน่าจะทำหน้าที่ได้ดี แต่ก็ไม่เยอะมาก ในทางกลับกันอาจจะทำให้ หลายคนเมื่อเห็นหน้าตา สว. ชุดใหม่ ยิ่งกังวลว่าจะสามารถฝากผีฝากไข้ได้จริงหรือไม่