อ้างจับผิดตัว พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวอินฟลูเอนเซอร์

View icon 67
วันที่ 26 มิ.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ข่าวนี้ต้องเรียกว่าทำได้หรือเปล่า เมื่อพ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยว และเป็นอินฟลูเอนเซอร์ TikTok มีผู้ติดตามกว่า 2 แสนคน ถูกชายอ้างตัวเป็นตำรวจเข้าล็อกตัวหน้าบ้าน พอตรวจสอบกลายเป็นผิดตัว จึงล่าถอยไป

นายพงศกร แท่นแก้ว หรือ ต้นโมก เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีรถยนต์คันหนึ่งขับเข้ามาจอดขวาง ก่อนจะมีชายอ้างตัวเป็นตำรวจเข้าล้อมจะจับ บริเวณหน้าบ้านในพื้นที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โดยชายคนดังกล่าว สอบถามชื่อ และนำโทรศัพท์ออกมาเทียบกับใบหน้า ก่อนจะพูดว่าผิดตัว และขอโทษ จากนั้นก็แยกย้ายกันไป โดยที่ไม่ได้แสดงบัตรว่าตัวเองเป็นใคร

เราสอบถามไปยังผู้กำกับการ สภ.บางบัวทอง ให้ข้อมูลว่า ยังไม่รู้ว่าเป็นตำรวจจริงหรือไม่ หากไม่ใช่จะเข้าข่าย "ข่มขืนใจผู้อื่น ทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ" แต่ถ้าเป็นตำรวจ ถือว่าปฎิบัติตามยุทธวิธี สามารถทำได้ในการเข้าควบคุมผู้ต้องสงสัยที่เกรงว่าจะหลบหนี เพราะผู้ต้องสงสัยคร่อมอยู่บนรถจักรยานยนต์ พอไม่ใช่ผู้ติดตามตัวก็ได้ขอโทษผู้เสียหาย

อ้าว แล้วต้องทำอย่างไร เมื่อถูกตรวจค้นแบบนี้ โดย "ผู้ที่ถูกตรวจค้น" ไม่ควรขัดขืน แต่ต้องรู้จักใช้สิทธิ ด้วยการถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐานระหว่างถูกตรวจค้น

ส่วน เจ้าหน้าที่ ควรต้องแสดงบัตรประจำตัวให้ชัดเจน และปฎิบัติด้วยความสุภาพเรียบร้อย ไม่กระทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สินของผู้ถูกตรวจค้น เพื่อมิให้รู้สึกว่าถูกกลั่นแกล้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง