ทนายกระดูกเหล็ก นำทีมเข้าแจ้งความเอาผิดเด็กเชื่อมจิต

View icon 145
วันที่ 25 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทนายกระดูกเหล็ก ลุย! นำทีมเข้าแจ้งความเอาผิดเด็กเชื่อมจิต คนเดียว 19 กรรม ชี้เพื่อให้เด็กเข้าสู่กระบวนการดูแลของ พม.

วันนี้ (25 มิ.ย. 67) ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมด้วยต้นอ้อ เป็นหนึ่ง และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ หรือ “อี้แทนคุณ” หอบหลักฐานเข้าแจ้งความกองบังคับการปราบปราม เอาผิด ”เด็กชายเชื่อมจิต“

ทนายอนันต์ชัย เผยว่า ตลอดระยะเวลาผู้ปกครอง และบุคคลที่เกี่ยวข้องมักจะขู่ดำเนินคดีกับบุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์ โดยจะอ้างใช้กฎหมายคุ้มครองเด็กมาตรา 27 และเมื่อวานนี้เด็กเชื่อมจิตพูดว่า ”จะเอาพวกตนติดคุกให้หมด“  ซึ่งตัวน้องเป็นคนพูดเอง ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและต้องรีบทลายลัทธิให้เร็วที่สุด

ทนายอนันต์ชัย ย้ำว่า ตลอดระยะเวลาเราคิดว่าเด็ก 8 ขวบ หรือเด็กเชื่อมจิตเป็นเหยื่อ ไม่คิดเลยว่าวันนี้จะมาถึง วันที่เราจะดำเนินคดีกับเด็ก 8 ขวบ  แต่เนื่องจากกฎหมายระบุว่า “ถ้าเด็กกระทำความผิดไม่ต้องรับโทษแต่ให้เข้าสู่กระบวนการตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก 2550 นั่นหมายความว่าถ้าเราดำเนินคดีกับเด็ก เด็กไม่ต้องรับโทษตามความผิด แต่จะมีกระบวนการของเจ้าหน้าที่ พม. เข้ามาเกี่ยวข้อง ฉะนั้นอยากให้ประชาชนเข้าใจว่าทำไมถึงต้องมาแจ้งความ

"ต้องเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับเด็กเชื่อมจิตทั้งหมด 19 กรรม คือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ,ฉ้อโกงประชาชน ,ฟอกเงิน ,พ.ร.บ. ควบคุมการเรี่ยไร เป็นต้น"

ทนายอนันต์ชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าวันที่ 31 พ.ค. 67 มีแอดมินของลัทธิเชื่อมจิตจะมาแจ้งความดำเนินคดี  ประมาณ 60 คน แต่จากการสืบทราบแล้วมีเพียงแอดมินสาวคนเดียวที่มาแจ้งความ อีกทั้งไม่ได้มีการดำเนินคดีเนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ฉะนั้นอาจแสดงให้เห็นว่าที่มาแจ้งความเพื่อที่ต้องการให้เป็นข่าวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่ตนเคยนำทีมบุคคลที่ไม่เห็นด้วยกับลัทธิเชื่อมจิตมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง คาดว่าไม่เกินต้นเดือนหน้า อาจจะมีหมายเรียก หรือหมายจับ จาก บก.ปอท.