ชาวบ้านโอดครวญ ของกินของใช้ ราคาพุ่งไม่หยุด

View icon 137
วันที่ 22 มิ.ย. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แม่ค้าผักสดและไข่ไก่ ถึงกับบ่น หลังราคาสินค้าขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่บางคนต้องควักเงินลงทุนเพิ่ม

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจตลาดค้าปลีกเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พืชผัก สินค้าหลายชนิดราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงลูกค้า ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ยอดขายลดลง บางคนเลือกซื้อเฉพาะที่จำเป็น พ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อผักมาขายต่อต้องปรับกลยุทธ์การขายเพื่อไม่ให้เสียลูกค้า โดยขายราคาเดิม แต่ลดปริมาณลง

เจ้าของขายของชำ ขายผักสด และอาหารแห้ง บอกว่า ขณะนี้พืชผักหลายชนิดปรับราคาต้นทุนสูงขึ้นกว่าปกติต่อเนื่อง และคาดว่าราคาจะสูงขึ้นอีก ซึ่งปัจจัยจากค่าน้ำมัน ส่งผลต่อเนื่องกับภาคขนส่ง

ส่วนแม่ค้าขายไข่ บอกว่า ขายไข่มานาน 30 ปี ยังไม่เคยเห็นไข่ไก่ราคาแพงถึงขนาดนี้ ผู้ค้าส่งแจ้งว่าไข่ไก่ขึ้นราคาหน้าฟาร์ม และแจ้งว่าจะปรับขึ้นราคาอีก ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อไข่ไก่มาขาย ครั้งละ 100 แผง ต้องเพิ่มต้นทุนจากเดิม 10,000 บาทต่อครั้ง เป็น 15,000 บาทต่อครั้ง และจากปัจจัยไข่แพง ทำให้ผู้บริโภคซื้อลดลง

สำหรับราคาไข่ไก่ (21 มิ.ย.) ราคาหน้าฟาร์ม ปรับขึ้นแผงละ 6 บาท ส่วนราคาขายหน้าแผง ไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 160 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 1 แผงละ 150 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 2 แผงละ 145 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 140 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 4 แผงละ 135 บาท