จันทร์นี้รู้ผล บริษัทประมูลข้าว 10 ปี เป็นนอมินีหรือไม่ "ภูมิธรรม" ย้ำ ต้องจบอย่างสง่างาม

View icon 157
วันที่ 21 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ภูมิธรรม" ย้ำ! ต้องจบอย่างสง่างาม มอบ อคส. พิจารณาให้รอบคอบ ประมูลข้าว 10 ปี จันทร์นี้รู้ผล

วันที่ 21 มิถุนายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นการประมูลข้าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรากำหนดว่าวันนี้จะเป็นวันที่สรุปว่าใครจะเป็นผู้ที่ประมูลได้ สิ่งที่ประกาศออกมาครั้งแรกคือราคาสูงที่สุด แต่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ ที่วันนี้มีการเปิดเผยข่าวหรือมีข้อสงสัยจากสื่อหลายประเด็นที่ให้ความสนใจที่เกี่ยวข้องกับการประมูลครั้งนี้ว่ามีการสร้างฉาก สร้างนอมินีหรือเปล่า และที่สื่อมวลชนสงสัยบริษัทที่ประมูลมีการจดทะเบียนเมื่อ ปี 64 เพียง 2 ล้านบาท แต่กิจกรรมมีเงินหมุนเวียนแค่หนึ่งล้านบาท สังคมสงสัยว่าเงินจดทะเบียนเท่านี้และงบดุลหนึ่งล้านบาท จะมีศักยภาพเพียงพอมาประมูลข้าว 285 ล้านบาท

เราเองมีความปรารถนาที่อยากให้ทุกอย่างโปร่งใสและหมดสิ้นความครางแครงใจของสังคม จึงให้ความสนใจกับสิ่งที่สื่อมวลชนให้ตรวจสอบ วันนี้ครบกำหนดทราบว่าเราได้รับรายงานจากองค์การคลังสินค้าเบื้องต้นว่าตรวจสอบและกำลังดำเนินการเรื่องนี้จะมีผลสรุปอย่างช้าคือวันจันทร์นี้ เพราะกำลังนำข้อสงสัยกับข้อสังเกตไปตรวจสอบว่าจริงเท็จอย่างไร อยากให้การประมูลนี้จบลงอย่างสง่างาม โปร่งใส ตรวจสอบได้ คิดว่าวันจันทร์นี้น่าจะเป็นข้อสรุปที่ชัดเจน

ตนได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายในและ อคส. ทำหน้าที่อย่างเต็มที่คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดดำเนินการ ท่านปลัดก็ดำเนินการตรงนี้ ขอให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่ตรวจสอบต่อรองราคาและสรุปเราจะนำสิ่งนั้นมาชี้แจงเชื่อว่าจะสรุปการขายและปิดตำนานจำนำข้าว โดยสามารถขนข้าวให้หมดครบคลังหลังสรุปแล้วจะใช้เวลา 30 วัน

ถ้าไม่มีปัญหาก็จะประกาศได้เลยแต่ถ้ามีปัญหาก็จะไปดูว่าปัญหาคืออะไรแล้วจะประกาศให้เร็วที่สุด ต้องดูคุณสมบัติของเขาและข้อสงสัยว่าคลี่คลายหมดหรือยัง ถ้าคลี่คลายแล้วก็ดูที่ราคาต่อรองราคา ถ้ามากขึ้นก็ได้น้อยกว่านี้ไม่ได้ ต้องเอาราคาที่เป็นมาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากว่าไม่ได้บริษัทที่ 1 จะเรียกลำดับถัดไปแทนไหม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่า TOR เขียนแบบนี้หรือเปล่า แต่เข้าใจว่าน่าจะเรียกลำดับที่สองมา แต่ต้องเคลียร์อันดับที่หนึ่งให้ชัดเจนเรียบร้อย ถ้าลำดับที่สองไม่ได้ก็ต้องไปลำดับที่สาม เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นไม่ต้องประมูลใหม่หลายรอบ ถ้าสามบริษัทยังไม่สามารถได้ ไม่ได้ราคาที่เหมาะสมก็ต้องเปิดประมูลใหม่ ต้องอยู่ที่ความเป็นจริง คณะกรรมการจะเป็นคนพิจารณาเสนอมาต้องดูความเป็นจริงอย่าไปคาดการณ์  ทำให้เขาเสื่อมเสีย เราดูในขอบเขตขององค์การคลังสินค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง