ศุลกากร จ.จันทบุรี แถลงผลจับร้านลอบขายบุหรี่ไฟฟ้าล็อตใหญ่

View icon 255
วันที่ 21 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (21 มิ.ย. 67) นายพงษ์ศักดิ์  ธนะวัฒนานนท์  นายด่านศุลกากรจันทบุรี  พร้อมด้วย นายกิตติพงษ์   กิติคุณ  นายอำเภอเมืองจันทบุรี  ,หน่วยงานความมั่นคงภายในจันทบุรี และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองจันทบุรี  นำของกลางบุหรี่ไฟฟ้า และอุปกรณ์ ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 3,758 ชิ้น คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท  มาร่วมแถลงผลการจับกุม

หลังจากที่ศุลกากรจันทบุรี ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ลุยตรวจค้นจับกุมบุหรี่ไฟฟ้าลักลอบนำเข้า พบมีทั้งร้านจำหน่าย และโกดังเก็บสินค้า ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ถือเป็นล็อตใหญ่ที่สุดที่จับกุมได้ 
       
นายพงษ์ศักดิ์ เปิดเผยว่า  ร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ที่จับกุมครั้งนี้เป็นร้านใหม่ แต่พบว่าวิธีการเริ่มเปลี่ยนไป คือมีการขายออนไลน์มากขึ้น สิ่งที่ต้องปราบปราม นอกเหนือจากนโยบายของรัฐบาล คือ ความห่วงใยในสุขภาพของเด็ก เยาวชน เนื่องจากพบว่าปัจจุบันเจอนักสูบหน้าใหม่ที่มีอายุน้อยลง

ขณะที่นายกิตติพงษ์ เผยว่า ฝากผู้ปกครองให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ตรวจสอบพฤติกรรม เนื่องจากปัจจุบัน รูปแบบของบุหรี่ไฟฟ้ามีการเปลี่ยนรูปแบบ ให้มีความน่าสนใจ และเข้าถึงกลุ่มเยาวชนมากขึ้น เห็นได้จากการทำเลียนแบบกลิ่นลูกอม แต่แท้จริงแล้วเป็นอันตรายแฝงที่ทำลายสุขภาพ มอมเมาเยาวชน 
         
ด้านฝ่ายความมั่นคงภายจันทบุรี เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งกำชับ ทุกภาคส่วนเร่งปรามปรามบุหรี่ไฟฟ้า อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง 
พร้อมฝากผู้ประกอบการให้หยุดจำหน่าย นำของผิดกฎหมายมาทำร้ายประชาชน

ทั้งนี้บุหรี่ไฟฟ้า ถือเป็นสินค้าต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ และเป็นสินค้าความผิดมาตรา 242 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร  พ.ศ. 2560 โดยการลักลอบจำหน่ายเป็นความผิดตามมาตรา 246 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของรวมค่าอากร หรือทั้งจำทั้งปรับ