อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุดมสมบูรณ์ กล้องดักถ่ายสัตว์ป่าได้หลายชนิด

View icon 111
วันที่ 20 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บันทึกภาพสัตว์ป่าหลายชนิดที่อาศัยและหากิน โดยมีทั้ง เสือโคร่ง ช้างป่า เสือดาว เสือลายเมฆ กระทิง เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

วันนี้ (20 มิ.ย. 67) นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยว่า ฝ่ายวิชาการ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รายงานผลการสำรวจ ศึกษา วิจัย หรือทดลองทางวิชาการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ประจำเดือนพฤษภาคม 2567 พบมีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดที่อาศัยและหากินอยู่ในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน

ทาง น.ส.จิรนันท์ จรัสกุล รายงานว่า การสำรวจ ศึกษา วิจัย หรือทดลองทางวิชาการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เรื่อง "การติดตามประชากรเสือโคร่งและสัตว์ป่าในพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน"  โดยองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย (WWF - ประเทศไทย) ร่วมกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สำรวจโดยการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า และสำรวจร่องรอยของสัตว์ป่า นอกเหนือจากเป็นข้อมูลในด้านวิชาการแล้ว ยังสามารถให้ประโยชน์ในการป้องกันและลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าของพรานได้อีกด้วย

โดยผลจากการเก็บข้อมูลครั้งที่ 1 ภาพจากกล้องพบว่ามีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดที่อาศัยและหากินอยู่ในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน คือ เสือโคร่ง (KKT-002 (ณเดชน์)), (KKT-003), (KKT-004)และ (KKT-006) นอกจากนี้ยังพบช้างป่า เสือดาว เสือลายเมฆ กวางป่า กระทิง หมูป่า ลิงกัง อีเห็นข้างลาย เม่นใหญ่แผงคอยาว เหยี่ยวปลาเล็กหัวเทา แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

ทั้งนี้ นายมงคล ไชยภักดี กล่าวเพิ่มว่า ผืนป่าแก่งกระจานมีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพอย่างมาก ทำให้กลุ่มป่าแก่งกระจานได้เป็นมรดกโลก นับได้ว่ามรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการดำเนินการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ความหลากหลายทางชีวภาพ ชนิดพันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์ ที่ปัจจุบันมีคุณค่าในระดับโลก ซึ่งเกิดจากการดูแลของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนักท่องเที่ยวทุกคนที่ร่วมกันดูแลผืนป่ากันมากขึ้น