จีนขึ้นแท่นเบอร์ 1 โลก มี 'เสาชาร์จไฟฟ้า' รถ NEV มากสุด

View icon 75
วันที่ 19 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (19 มิ.ย. 67) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลี่เชา โฆษกคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน แถลงว่าจีนสร้างเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าที่มีจำนวนการติดตั้งมากที่สุดในโลก บริการที่ครอบคลุมที่สุด และมีตัวเลือกหลากหลายที่สุด ด้วยจำนวนเสาชาร์จ 9.92 ล้านต้นทั่วประเทศนับถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 56 เมื่อเทียบปีต่อปี

หลี่ระบุว่าตัวเลขดังกล่าวแบ่งเป็นเสาชาร์จสาธารณะ 3.05 ล้านต้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 46 เมื่อเทียบปีต่อปี ส่วนจำนวนเสาชาร์จส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นร้อยละ 61 อยู่ที่ราว 6.87 ล้านต้น

การเติบโตที่น่าประทับใจนี้สอดคล้องกับภาคยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ที่เฟื่องฟูในจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์พลังงานใหม่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มีตัวเลขการผลิตและยอดขายเติบโตอย่างรวดเร็ว

หลี่คาดการณ์ว่าความต้องการยานยนต์พลังงานใหม่ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยผลักดันความจำเป็นในการขยายโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จต่อไป

สำหรับขั้นต่อไป คณะกรรมการฯ จะทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการก่อสร้างและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าของชุมชนที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการท้องถิ่น รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จในพื้นที่ชนบทเพิ่มเติม

หลี่กล่าวเสริมว่าจีนตั้งเป้าเพิ่มเสาชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า 3,000 เสา และจุดชาร์จ 5,000 แห่งในพื้นที่ให้บริการริมทางหลวงในปีนี้