ปูติน เยือนเกาหลีเหนือครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 24 ปี

View icon 43
วันที่ 19 มิ.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำรัสเซีย เดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 24 ปี โดยวันนี้ ผู้นำทั้งสองชาติจะมีการหารือกันอย่างเป็นทางการ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้เดินทางถึงกรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ เมื่อเวลาราว 03.00 น.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี โดยมี นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เดินทางไปต้อนรอบที่สนามบิน ซึ่งคาดว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้ จะเป็นการปรับรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ ที่มีมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ ท่ามกลางการโดดเดียวจากนานาชาติที่ทั้ง 2 ชาติ กำลังเผชิญอยู่ ขณะที่ ในวันนี้ ผู้นำทั้ง 2 ชาติ มีกำหนดการต่าง ๆ ร่วมกันเป็นเวลา 9 ชั่วโมง รวมถึงการหารือกันเป็นเวลา 90 นาที, การถ่ายภาพร่วมกัน และการเข้าร่วมงานเลี้ยงน้ำชา

โดยก่อนการเดินทางเยือนครั้งนี้ ผู้นำรัสเซีย มีคำสั่งประธานาธิบดี ระบุว่า รัสเซียจะร่วมลงนาม "สนธิสัญญาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม" กับเกาหลีเหนือ ซึ่งจะรวมถึงประเด็นด้านความมั่งคงด้วย

ขณะที่ สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรกล่าวหาว่า เกาหลีเหนือได้ส่งขีปนาวุธและกระสุนปืนใหญ่ให้กับรัสเซีย ในการสู้รบกับยูเครน แลกกับอาหารและความช่วยเหลือทางทหารจากรัสเซีย แต่ทั้ง รัสเซีย และ เกาหลีเหนือ ต่างออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว