คณะกรรมการฯ ฟันธง ยังไม่สามารถส่ง“บิ๊กโจ๊ก” กลับรับราชการได้

View icon 400
วันที่ 19 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผลสอบ ออกแล้ว!  นายกฯ สั่ง วิษณุ ชี้แจง  ลือสะพัด “บิ๊กต่อ” ได้ คัมแบ็ก สตช. ทันก่อนเกษียณอายุ ตุลาคมนี้ ส่วน “บิ๊กโจ๊ก” กินแห้ว รอไปยาวๆ

วันนี้ (19 มิ.ย.67 ) ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าขณะนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีเป็นข่าวสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล ที่ ประกอบด้วย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ และพล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ ได้ทำงานเสร็จสิ้นแล้วหลังใช้เกือบ 3 เดือน พร้อมจัดทำรายงานสรุปส่งมือตนแล้ว และในวันนี้ นายฉัตรชัย ก็จะมาพบด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย และเกี่ยวข้องกับการทำงานขององค์กรอิสระ จึงมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมายเป็นผู้ชี้แจง และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยจะแถลงข่าวได้เร็ว ๆ นี้ อาจเป็นบ่ายวันนี้ หรือไม่ก็วันพรุ่งนี้

นายกรัฐมนตรี ยิ้ม เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงส่วนผลการสอบเป็นบวกกับทั้งสองคนหรือคนใดคนหนึ่ง ก่อนจะบอกว่าขอให้รอฟังคำชี้แจงดีกว่า

สำหรับ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีเป็นข่าวสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล ที่นายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง ประกอบด้วย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ และพล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ ได้ใช้เวลาทำงานประมาณ 3 เดือน ก่อนจัดทำรายงานสรุปเสนอนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผลการสอบสวน เสนอให้ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ผบ.ตร. กลับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากไม่สามารถสรุปชี้มูลความผิดใดได้ การดำเนินคดีมีความเกี่ยวเนื่องกับข้อร้องเรียนในสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

ขณะที่  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล  ยังไม่สามารถส่งกลับรับราชการได้ เพราะต้องรอผลสอบ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.)  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 106/2567 เรื่อง ให้ข้าราชการ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 20 มี.ค. 2567 ซึ่งเป็นการสั่งให้ บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ช่วยงานสำนักนายกรัฐมนตรี และต่อมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน