“วิษณุ” เผยคดี “นายกฯ เศรษฐา” ในศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่รู้ผลเร็ว เหตุเพราะเพิ่งส่งพยานไปเพิ่ม

View icon 143
วันที่ 18 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วิษณุ” ส่ง “เลขา ครม.” เป็นพยาน คดี “นายกฯ เศรษฐา” แต่งตั้ง “พิชัย” เป็นรัฐมนตรี ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่วินิจฉัยภายใน 3-7 วันนี้

วันนี้ (18 มิ.ย.67) นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คดีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ได้ส่งนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลที่รู้กระบวนการทั้งหมด ไปเป็นพยานเพิ่มอีก 1 คน ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญ จึงยังไม่มีคำวินิจฉันออกมาในช่วง 3-7 วันนี้  แต่ไม่ขอให้รายละเอียดอื่น เพราะจะมาพูดแถลงนอกศาลไม่ได้

ส่วนเรื่องมาตรฐานจริยธรรม และ ความซื่อสัตย์สุจริต ที่ถูกกล่าวหานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ส่งคำอธิบายไปเพียงว่า คำว่าซื่อสัตย์สุจริต หรือมาตรฐานจริยธรรม มีความหมายตามรัฐธรรมนูญ และ มีกระบวนการ คำว่ามาตรฐานจริยธรรมไม่ได้แต่งขึ้นเอง แต่เป็นคำเฉพาะที่เหมือนชื่อคน เป็นชื่อกฎหมาย ถ้าจะกล่าวหาว่า ใครผิดมาตรฐานจริยธรรม ก็จะต้องร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งมีเส้นทางในการดำเนินการ

ส่วนเชื่อว่า เรื่องจริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต น่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่ศาลฯ จะพิจารณา เพราะอย่างอื่นสามารถพิสูจน์เป็นรูปธรรมได้ เช่น เคยติดคุกหรือไม่ เคยต้องคำพิพากษาหรือไม่ แต่เรื่องมาตรฐานจริยธรรม ไม่มีใครสามารถตรวจสอบได้  หากไม่มีกระบวนการโดยเฉพาะ  ส่วนเรื่องซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ อยู่ ๆ จะไปบอกว่าใครไม่ซื่อสัตย์สุจริตตามรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องอันตราย เพราะจะทำให้ขาดคุณสมบัติตลอดชีวิต

ส่วนในอดีตเคยมีคดีลักษณะเดียวกันหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด โดยเป็นกรณีที่เขาดำรงตำแหน่งอยู่ และมาร้องเรียนเพื่อเอาออกจากตำแหน่ง แต่กรณีของนายพิชิต ชื่นบาน ปัจจุบันได้ออกจากตำแหน่งไปแล้วก็จบ เป็นเรื่องที่ตั้งไปแล้ว เป็นรัฐมนตรีแล้ว หลายคนเป็นพฤติกรรมที่ทำไปแล้ว เป็นชิ้นเป็นอันในขณะนั้น

ส่วนหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยครั้งนี้ จะถือเป็นบรรทัดฐานเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นบรรทัดฐาน