จับตา ทักษิณ ฟังคำสั่งฟ้องคดี ม.112

View icon 43
วันที่ 18 มิ.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ 18 มิถุนายน ต้องมาลุ้นกันว่า "นายทักษิณ" จะไป หรือไม่ไปศาล? ซึ่งเรื่องนี้ก็มีคำยืนยันมาจากปากของ "ทนายวิญญัติ" ว่า "นายทักษิณ" จะไปฟังคำสั่งฟ้องคดี ม.112 วันนี้ 09.00 น. แน่นอน

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ยืนยันกับทีมข่าวว่า 09.00 น. วันนี้ (18 มิ.ย.)

นายทักษิณจะเดินทางไปรายงานตัวกับอัยการ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ตามนัดหมายเพื่อฟังคำสั่งฟ้อง หลังจากที่ครั้งที่แล้วขอเลื่อนนัดออกไป เพราะป่วยจากโรคโควิด-19

ส่วนเรื่องการขอความเป็นธรรมที่มีกระแสข่าวในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ก็บอกแต่เพียงว่า "เรื่องขอความเป็นธรรมไม่มี" รายละเอียดจะขอให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนวันนี้ทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวพยายามสอบถามข้อเท็จจริงกับสำนักงานอัยการสูงสุด แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงสอบถามข้อมูลกับแหล่งข่าว ให้ข้อมูลยืนยันตรงกันว่า ยังไม่มีสัญญาณใด ๆ ที่นายทักษิณจะไม่มาตามนัดหมาย เชื่อว่าจะมาพบตามกำหนดการ ส่วนจะมาถึงก่อนเวลาหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้

ส่วนข่าวลือเรื่อง "ถุงขนม" ภาค 2 ซึ่งหมายถึงความพยายามแทรกแซงวิ่งเต้นคดี ก็มีการชี้แจงเรื่องนี้ออกมาจากสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแต่อย่างใด

แต่ได้มีการรายงานให้ที่ประชุม "คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม" ทราบแล้ว และที่ประชุมก็เสนอให้ "ประธานศาลฎีกา" พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟังข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นตามขั้นตอน หากมีความคืบหน้าอย่างไรก็จะมีการแจ้งให้ทราบกันอีกครั้ง

มุมมองในทางที่เลวร้าย เช่นว่า ถ้าเกิดวันนี้ อัยการส่งฟ้อง พาตัวนายทักษิณไปที่ศาลอาญา แล้วศาลพิจารณาไม่อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นนี้ จะเกิดอะไรขึ้น ทีมข่าวสอบถามไปทาง "อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ก็ได้คำตอบใจความสรุปได้ว่า เนื่องจากเป็นคนละคดีกับที่มี "คำสั่งพักโทษ" จึงต้องยึดผลตามคำสั่งศาลล่าสุด หากศาลมีคำสั่งให้ไปคุมขังไว้ที่เรือนจำไหน ก็จะต้องไปเรือนจำนั้น และหากนายทักษิณไม่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรง ก็ไม่สามารถไปพักรักษาตัวนอกเรือนจำได้