ทนายเดชา คาดเข้าเยี่ยมสัปดาห์นี้ฟังความลับของ "แป้ง นาโหนด"

View icon 79
วันที่ 17 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทนายเดชา คาดเข้าเยี่ยมที่คุกบางขวางภายในสัปดาห์นี้ ฟังความลับที่ "แป้ง นาโหนด" อยากบอก คาดไม่อยากติดคุกคนเดียว อยากให้บอก ข้อมูล จนท.รัฐทุจริต

แป้ง นาโหนด หรือนายเชาวลิต ทองด้วง นักโทษที่แหกหักหลบหนีไปยังประเทศอินโดนีเซีย ถูกนำตัวกลับมาคุมขังที่เรือนจำกลางบางขวาง ได้ประสานผ่านญาติ ว่าอยากให้ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ไปเข้าเยี่ยม เพื่อจะให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง วันนี้ (17 มิ.ย.67) ทนายเดชา ได้นัดสื่อมวลชนให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าว โดยยอมรับว่าตอนนี้ยังไม่ทราบว่า ข้อมูลที่ "แป้ง นาโหนด" อยากจะเปิดเผยเป็นเรื่องอะไร แต่น่าเชื่อว่าต้องการจะแฉขบวนการเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เคยให้การช่วยเหลือ "แป้ง นาโหนด" ในระหว่างการกระทำความผิด และช่วยเหลือหลบหนี

“เรื่องนี้ผมได้เช็กข้อมูลในพื้นที่ตำรวจภูธร ภาค 9 พบว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนร่วมในขบวนการและเครือข่ายนี้ มากกว่า 10 คน ประกอบด้วย ตำรวจ นักการเมืองท้องถิ่น และอัยการ โดยมีการใช้จ่ายเงินไปมากกว่า 10 ล้านบาท ระหว่างการหลบหนีคดี เมื่อ "แป้ง นาโหนด" อยากเปิดเผยเรื่องนี้ น่าจะเกิดจากความรู้สึกที่ว่า ไม่อยากติดคุกคนเดียว ต้องการพาตัวคนที่เคยให้ความช่วยเหลือเข้าเรือนจำไปด้วยกัน ทั้งคนที่ช่วยเหลือในการกระทำความผิดในธุรกิจสีเทา และคนที่ให้ความช่วยเหลือระหว่างหลบหนี

ทนายเดชา กล่าวว่า เบื้องต้นได้แต่หวัง และอยากให้ "แป้ง นาโหนด" พูดข้อมูลที่เป็นความจริง และบอกว่าเอกสารหลักฐานอยู่ที่ใด เพื่อได้นำมาใช้ในการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำรวจที่เข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ระดับใดบ้าง ทนายเดชา กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้มาจากตำรวจภูธรภาค 9 พบว่า มีตั้งแต่ระดับ พลตำรวจเอก ที่อยู่นอกราชการ ยืนยันว่าหากได้ข้อมูลมา จะมีการนำมาเปิดเผยแบบไม่มีอักษรย่อ และบุคคลแรกที่จะนำไปยื่นให้ คือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพราะเชื่อว่าเป็นคนที่คลุกคลีอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ และยังพอเชื่อใจได้บ้าง ทั้งนี้ หากสามารถติดต่อญาติและกรมราชทัณฑ์ได้ ก็จะเข้าเยี่ยมภายในสัปดาห์นี้ ยืนยันว่าตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการ หรือให้การช่วยเหลือ "แป้ง นาโหนด" แต่เหตุที่ "แป้ง นาโหนด" เลือกตนอาจเกิดจากการติดตามผลงานและเชื่อใจในการทำงาน สังเกตได้จากเมื่อครั้งที่ "แป้ง นาโหนด" หลบหนีไปต่างประเทศ ตำรวจทีมไล่ล่า บอกว่าอยู่ที่ภาคใต้ แต่ "แป้ง นาโหนด" ให้ลูกน้องมาบอกว่าตนว่าอยู่ "ลังกาวี" แล้ว