จับกุมหนุ่มรับจ้างเปิดบัญชีม้า ได้ค่าจ้างแค่ 1,000 บาท แลกหมายจับติดตัวแบบไม่คุ้มเสีย

View icon 133
วันที่ 14 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมหนุ่มรับจ้างเปิดบัญชีม้า ได้ค่าจ้างแค่ 1,000 บาท แลกหมายจับติดตัวแบบไม่คุ้มเสีย

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุม นายสิทธินนท์ฯ อายุ 28 ปี โดยกล่าวหากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และโดยทุจริตหรือโดย หลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น”

หลังคนร้ายได้หลอกลวงผู้เสียหายให้ทำงานกดไลน์กดถูกใจในแอปพลิเคชันชอปปิง ออนไลน์ และให้สำรองจ่ายสินค้าต่างๆ โดยอ้างว่าจะได้เงินคืนและจะให้ค่าตอบแทน 10% จากสินค้าที่เลือก หลังจากนั้นคนร้ายยังได้หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินสำรองจ่ายทำตามภารกิจจนเงินของผู้เสียหายหมด ไม่สามารถทำภารกิจได้ต่อ คนร้ายจึงหลอกให้ผู้เสียหายกู้ยืมเงิน จนผู้เสียหายหลงเชื่อกู้ยืมเงิน และทำภารกิจต่อจนภายหลัง ผู้เสียหายสูญเงินกว่า 120,000 บาท  จึงเชื่อว่าตนเองถูกหลอก จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับคนร้ายตามกฎหมายต่อไป

จากการสืบสวนทราบว่าบัญชีธนาคารที่ผู้เสียหายถูกหลอกให้โอนเงินไปนั้น เป็นบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้ต้องหา ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส. สืบสวนทราบว่าผู้ต้องหามาหลบซ่อนตัวอยู่ที่บ้านพัก หมู่ที่ 2 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา จากนั้นจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และทำการเข้าจับกุม จากนั้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งฝาย จ.ลำปาง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ​

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การว่าเมื่อประมาณ พ.ศ.2565 ผู้ต้องหาได้เข้าไปในแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กในกลุ่มรับจ้างเปิดบัญชี จากนั้นได้พูดคุยทางแชทข้อความ และถูกคนร้ายหลอกให้เปิดบัญชีธนาคาร โดยตนเองได้ค่าเปิดบัญชี จำนวน 1,000 บาท แต่หลังจากนั้นตนเองไม่ทราบว่าบัญชีถูกไปใช้ทำอะไร