18 มิ.ย.จับตา 4 คดีร้อนเขย่าการเมือง

View icon 76
วันที่ 13 มิ.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันที่ 18 มิถุนายน เป็นวันที่ต้องจับตาจริง ๆ หลังจากมีถึง 4 คดีที่อาจชี้ชะตาการเมืองไทยได้เลย

18 มิ.ย.จับตา 4 คดีร้อนเขย่าการเมือง
โดย 3 คดีอยู่ในมือศาลรัฐธรรมนูญ คือคดียุบพรรคก้าวไกล คดีถอดถอนนายกรัฐมนตรี และการลงมติว่า 4 มาตราใน พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และอีกคดีอยู่ที่อัยการสูงสุด ที่นัดนายทักษิณ ชินวัตร ฟังคำสั่งและส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีความผิดมาตรา 112

และเมื่อมีถึง 2 เรื่องร้อน ๆ ทำให้ กกต. ต้องเปิดชี้แจงแบบด่วน ๆ และจากเลขาธิการแถลง กกต. 2 ท่านต้องออกโรงเอง

กกต.นั่งไม่ติด เปิดแถลงข่าวด่วน
โดยเฉพาะปมยุบพรรคก้าวไกลนั้น กกต.จะพิจารณาคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียด ก่อนจะมีมติว่าจะส่งชื่อพยานเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ยืนยันเหตุที่ต้องยื่นยุบพรรคโดยไม่ไต่สวนก่อน และถูกมองว่าทำผิดขั้นตอนกฎหมายหรือไม่นั้น เรื่องนี้ กกต. มั่นใจทำถูกต้องแล้ว เพราะเป็นการยื่นตามมาตรา 92 ของ พ.ร.ป. พรรคการเมืองเช่นเดียวกับยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ทั้งนี้หากศาลวินิจฉัยออกมาเป็นลบ กกต. มีทางออกไว้รองรับแล้ว

พรรคก้าวไกลมีหวัง ดิ้นสู้คดียุบพรรค
ขณะเมื่อวานนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยอมรับว่ามติศาลรัฐธรรมนูญทำให้มีความหวังมากขึ้น และหวังต่อว่าจะนัดไต่สวนพยานในคดีนี้ ถึงหลายฝ่ายจะฟันธงก่อนหน้านี้ว่าถูกยุบพรรคแน่นอนก็ตาม

ลุ้นศาล รธน.เคาะวันตัดสินคดีนายกฯ-ก้าวไกล
ส่วนคดี 40 สว.ยื่นขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

คดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ทั้งนายกฯ และ 40 สว.ยื่นบัญชีพยานเพิ่ม

โดยคดีถอดถอนนายกฯ และเรื่องยุบพรรคก้าวไกล ต้องลุ้นระทึกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเคาะวันนัดตัดสินต่อไป

อสส.ส่ง "ทักษิณ" ฟ้องศาลฯ คดี ม.112
สุดท้ายคดีที่อัยการสูงสุดนัดนายทักษิณ ชินวัตร ฟังคำสั่งและส่งฟ้องศาลอาญาในคดีความผิด 3 กระทงที่สำคัญคือคดีมาตรา 112 ต้องติดตามว่าคำร้องขอความเป็นธรรมที่ นายทักษิณ ยื่นอัยการสูงสุดจะเป็นผลให้เลื่อนสั่งคดีส่งฟ้องหรือไม่

หากไม่เป็นผลคดีเดินหน้าต่อไป ต้องจับตา นายทักษิณ จะไปพบอัยการหรือไม่ และถ้าไปเมื่อส่งฟ้องศาลอาญาจะได้รับการประกันตัวหรือไม่