อย่าเพิ่งสรุป สส. งูเห่า ชัยธวัชรอฟังข่าวดี เชื่อยังมีโอกาสชนะคดียุบพรรค

View icon 64
วันที่ 11 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รอฟังข่าวดี ชัยธวัชลุ้นพรุ่งนี้ศาล รธน. เปิดสืบพยานเพิ่มคดียุบพรรคหรือไม่ เชื่อยังมีโอกาสชนะ ยอมรับมีขบวนการซื้องูเห่า แต่อย่าเพิ่งสรุปใครถูกซื้อบ้าง

วันนี้ (11 มิ.ย.67) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดียุบพรรค ในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.67)  ซึ่งจะมีการหยิบยกคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของพรรคก้าวไกล มาพิจารณา โดยเฉพาะคำขอให้เปิดไต่สวนพยานเพิ่มเติมหลังจากนี้ ว่า ศาลฯ จะพิจารณาอย่างไรต่อไป จะเรียกไต่สวนพยานเพิ่มเติมตามคำขอ และหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ส่วนจำนวนพยานมีจำนวนมาก เพราะประเด็นที่ใช้ในการต่อสู้มีหลายเรื่อง

ยืนยันว่าคำชี้แจงของพรรคก้าวไกล  ที่ได้แถลงไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.ผ่านมา ถือว่าเป็นปกติของการต่อสู้คดี ที่ต้องไล่เรียงประเด็นจากเรื่องใหญ่ ยืนยันว่า ไม่ได้ซัดเต็มข้อ ตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เป็นการชี้แจงตามประเด็นและข้อกฎหมาย  ประเด็นไหนที่เห็นว่าสามารถต่อสู้ได้ ก็เสนอต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกันยังมีกระแสข่าวเรื่องงูเห่าเกิดขึ้น นายชัยธวัช ยอมรับว่า มีความพยายามติดต่อ สส. ของพรรค ทราบข้อมูลมาโดยตลอดหลายเดือนแล้ว ซึ่งเป็นความพยายามมาจากหลายพรรคด้วย ไม่ใช่เรื่องใหม่ มาจนถึงตอนนี้ก็ไม่ได้กังวลอะไรและยังเชื่อมั่นในความมั่นคงในอุดมการณ์ และซื่อตรงต่อความไว้วางใจของประชาชน ของ สส.พรรคก้าวไกล และยังเชื่อว่ายังมีโอกาส ชนะในการต่อสู้กับคดียุบพรรค

สำหรับการซื้อตัวงูเห่า เพื่อไปโหวต นายกรัฐมนตรีของพรรคตัวเองนั้น  ต้องแยกออกจากเรื่องยุบพรรค เป็นเพียงการคาดการณ์สถานการณ์ทางการเมืองของนักวิเคราะห์เท่านั้น แต่ตอนนี้ สถานการณ์ดังกล่าว ยังมาไม่ถึง  และเชื่อว่า การซื้อตัวงูเห่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่ามีการเรียก สส. พรรคก้าวไกล เข้าไปพบผู้ใหญ่ในบ้านป่ารอยต่อ

ส่วนจำเป็นต้องกำชับ สส. หรือไม่เรื่องการถูกซื้อตัว นายชัยธวัช ยืนยันว่า ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน และเชื่อว่ากระบวนการ ซื้อตัว สส. จะไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน ขณะเดียวกันส่วนตัวไม่ทราบว่า สส.  ที่ไปพบผู้ใหญ่ ตามที่มีการกล่าวอ้างได้รับเงินกลับมาหรือไม่ แต่ที่ผ่านมา สส. หลายคนก็มักจะเล่าให้ฟังว่าถูกทาบทามให้ย้ายพรรค มีข้อเสนออะไรบ้าง แต่ขออย่าไปสรุปว่าใครจะย้ายบ้าง แต่ขอให้รู้ไว้ว่าในความเป็นจริงมีความพยายามอย่างไรบ้าง ด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลายรูปแบบ แต่ยังไม่ลงรายละเอียด จะมาในลักษณะของการฝากเลี้ยง ซึ่งมองว่า จะมีประโยชน์อะไรที่ต้องทำแบบนั้น

นายชัยธวัช ย้ำว่าไม่มีความจำเป็นต้องตอบโต้อะไรกับพรรคที่มีความพยายามซื้อ สส. เพราะหากพรรคการเมืองที่ทำการเมืองแบบนี้ สุดท้ายก็จะไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน