สสส. ร่วม ก.มหาดไทย-ก.สาธารณสุข สานพลังภาคีขับเคลื่อน “ชุมชนล้อมรักษ์” ดึงคนรุ่นใหม่ชายแดนใต้ ป้องกันยาเสพติด

View icon 93
วันที่ 10 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (10 มิ.ย. 67) ที่ห้องประชุมคริสตัล โรงแรมคริสตัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวที “สานพลังชุมชนล้อมรักษ์” พื้นที่เป็นฐานประชาชนเป็นศูนย์กลาง ร่วมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดพื้นที่ภาคใต้ เพื่อร่วมขับเคลื่อนกลไก พชอ. และถอดบทเรียนความสำเร็จเพื่อขยายผลต่อเนื่องไปทั่วประเทศ

นายพิทยา จินาวัฒน์ คณะกรรมการบริหารแผนคณะที่ 1 สสส. กล่าวว่า สถานการณ์ยาเสพติดในเด็กและเยาวชนพื้นที่ภาคใต้ ทั้งในระดับหมู่บ้าน ชนบท ชุมชนเมือง และพื้นที่ชายแดน พบเด็กและเยาวชนมีความสุ่มเสี่ยงต่อการเข้าถึงสารเสพติดหลากชนิดมากขึ้น สังคมไทยควรจะหันมาป้องกันปัญหายาเสพติดในเชิงรุกโดยใช้วิธีการที่สร้างสรรค์เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เด็กเยาวชน จึงได้ดึงกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ภาคใต้เข้าร่วมเพื่อสร้างเครือข่ายที่ครอบคลุมทุกวัย

โดย สสส. จึงหนุนเสริมกระบวนการทำงาน “ชุมชนล้อมรักษ์” (CBTx) การมีส่วนร่วมของชุมชน มุ่งเน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด รวมถึงการสนับสนุนผู้ที่ต้องการการดูแล โดยชุมชนมีบทบาทในการตัดสินใจและช่วยเหลือผู้ที่ต้องการการเข้าถึงที่ง่ายและสะดวกต่อการรักษาและฟื้นฟู

นายวรินทร  ทองขาว นายอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า พลังการมีส่วนร่วมสร้างชุมชนเข้มแข็งป้องกันยาเสพติด โดยกลไก พชอ. ที่สนับสนุนการบูรณาการการทำงานร่วมกันทั้งทหาร ตำรวจ นายอำเภอ นายก อบต. และสาธารณสุขอำเภอ เกิดการมีส่วนร่วมอย่างจริงใจในการดูแลและฟื้นฟูผู้บำบัด ส่งผลให้การฟื้นฟูมีประสิทธิภาพและยั่งยืน และยังสามารถดำเนินการสร้างเครือข่ายชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด นำไปสู่การติดตามและให้การช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัด และป้องกันไม่ให้กลับเป็นซ้ำ คืนคนดีสู่สังคม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ปัญหายาเสพติดต้องช่วยกันทุกคน ประชาคมหมู่บ้าน จะช่วยนำไปสู่การคัดกรอง ค้นหา คนเสพ กลุ่มเสี่ยง และเชิญชวนคนเหล่านั้นเข้าสู่กิจกรรมบำบัด ถือเป็นโครงการที่ดีโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเยาวชนที่เข้ารับการบำบัด ทำให้เด็กๆ ในหมู่บ้านได้กล้าออกมาอยู่ในสังคมปกติมากขึ้น

6666ecfe8db081.01929008.jpg

นางลัดดาวัลย์ ธีรภาพชัยศรี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้อมูลจากสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ปี 2566 มีผลการวิจัยและการสำรวจเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ใช้ ผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดในไทย มีประมาณ 1.9 ล้านคน โดยคัดกรองและส่งต่อผู้ป่วยที่ใช้ยาและสารเสพติดเพื่อรับการบำบัดรักษา 3 กลุ่ม ได้แก่ คือ

1.ผู้ป่วยกลุ่มสีแดง อาการรุนแรง หรือผู้ติดยาเสพติดมีประมาณ 2% หรือ 38,000 คน
2.ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง หรือผู้เสพมีประมาณ 24% หรือ4.56 แสนคน
3.ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว หรือผู้ใช้ยาเสพติด มีประมาณ 74% หรือ 1.4 ล้านคน จะบำบัดยาโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน มีประมาณ 10,000 แห่ง

โดยเมื่อทุกกลุ่มอาการดีขึ้น จะมีศูนย์ฟื้นฟูสถานภาพทางสังคม กระทรวงมหาดไทย 3,258 แห่ง ดูแลเพื่อคืนคนดีสู่สังคม ดังนั้นการบำบัดรักษาจึงต้องอาศัยภาคีเครือข่ายในการดูแลร่วมกัน ทั้งในเรื่องการรับประทานยา การรักษาต่อเนื่อง เฝ้าระวังติดตามการใช้สารเสพติดซ้ำ เฝ้าระวังอาการความรุนแรง