เครื่องออกกำลังกายแพง มีมูลส่อฮั้ว สั่งรื้อสอบย้อนหลัง

View icon 108
วันที่ 10 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายแพง มีมูลส่อฮั้ว ส่งหลักฐานไป ป.ป.ช. พร้อมตั้งกรรมการสอบวินัย ขยายผลสอบย้อนหลังตั้งแต่ปี 66 ชัชชาติย้ำต้องชี้แจงกับสังคมได้

วันนี้ (10 มิ.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายแพง โดยนายณัฐพงศ์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร (ศตท.กทม.) กล่าวว่า ตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย พบมีมูลที่ส่อการทุจริตและมีประเด็นที่มีข้อบกพร่องหลายประเด็น ซึ่งอาจผิดกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (พ.ร.บ.ฮั้ว) จึงรวบรวมหลักฐานทั้งหมดส่งให้สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการทุจริตประพฤติมิชอบต่อไป ในส่วนของ กทม. ได้นำข้อมูลเสนอให้ปลัดกรุงเทพมหานครพิจารณาตั้งกรรมการสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการทางวินัยและส่งดำเนินคดีอาญาต่อไป 

รองปลัด กทม. กล่าวด้วยว่า สัปดาห์นี้จะขยายผล โครงการการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายทั้งหมด ตั้งแต่ปี 66 - 67 ว่ามีข้อบกพร่องหรือประเด็นสำคัญอะไรบ้าง โดยตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีข้อสงสัยหรือพฤติกรรมเบื้องต้นที่เข้าข่ายทุจริต จะส่งสำนักงาน ป.ป.ช. เพิ่มเติม ส่วนการของบประมาณปี 2568 ทางสำนักงานตรวจสอบภายในจะเสนอผู้ว่าฯ กทม. ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบราคาของรายการหรือโครงการที่จะเสนอของบประมาณในปี 2568 ทั้งหมด

ด้านนายชัชชาติ กล่าวเสริมว่า  ขณะนี้ได้สั่งการ 3 คำสั่ง คือ 1) ให้ปลัดกรุงเทพมหานครกำกับดูแลเรื่องกรณีเครื่องออกกำลังกายอย่างเข้มข้น และให้เสนอรายงานความคืบหน้าเข้ามาทุกสัปดาห์ 2) ให้ปลัดกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายข้าราชการประจำ ดำเนินการตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างทุกหน่วยงานให้โปร่งใส เป็นไปตามระเบียบ ชี้แจงกับสังคมได้ในทุกรายการ โดยให้สรุปผลรายงานเข้ามาทุกเดือนแจ้งให้ฝ่ายบริหารทราบ และ 3) สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำราคากลางที่เป็นมาตรฐาน เพื่อให้ได้ราคากลางและรายละเอียดของอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการจัดซื้อ โดยเรื่องนี้น่าจะเป็นตัวอย่างให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในจุดอื่นของประเทศ ทำให้ลดการใช้วิจารณญาณและมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง