กทม.แจงแล้วซื้ออุปกรณ์กีฬา ราคาเกือบ 10 ล้านบาท

View icon 83
วันที่ 7 มิ.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ว่าฯ กทม.แจงปมสังคมวิจารณ์ กรณีจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ใช้งานในศูนย์กีฬา 2 แห่งของ กทม. รวม ๆ แล้ว เกือบ 10 ล้าน และเฉพาะลู่วิ่งไฟฟ้า ราคาเฉียด 800,000 บาท

ตามที่ "ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย" พบความผิดปกติในการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ของสํานักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ในศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ และศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ รวม 2 ศูนย์ 22 รายการ ที่มีราคาสูงเกินกว่าราคาตลาดเกือบ 10 เท่า สุดช็อก ลู่วิ่งไฟฟ้า 1 เครื่อง ราคาเฉียด 800,000 บาท รวม ๆ 22 รายการ คิดเป็นมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท จนถูกวิจารณ์ว่าแพงไปไหม?

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า การจัดซื้อฯ ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับผู้ว่าฯ คนก่อนอย่างแน่นอน เพราะการดำเนินการต่าง ๆ และงบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อ เป็นงบประมาณปี 2566 ในสมัยของตน โดยทุกอย่างจะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

เบื้องต้น กทม.จะตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นอย่างรอบคอบ และขยายผล เพื่อหาคำตอบให้ได้ว่าเหตุใดอุปกรณ์ออกกำลังกายที่จัดซื้อถึงมีราคาสูงตามเสียงวิจารณ์ ซึ่งอาจเป็นเพราะราคาเดิมในสมัยนั้น หรืออาจเป็นเพราะคุณภาพการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูง จึงยังเป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบ

ขณะที่ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ชนะการประกวดราคาอุปกรณ์กีฬาเจ้าปัญหาครั้งนี้ เคยทำงานร่วมกับกรุงเทพมหานครมาตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งเป็นผู้บริหารชุดก่อน แต่ในเมื่อมีเหตุส่อพิรุธในสมัยนี้ ก็ต้องตรวจสอบตามขั้นตอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง