ขังวันแรก เสี่ยแป้ง ไม่เครียด เสิร์ฟข้าวแกงไก่ ไข่ต้ม ติดกล้องวงจรปิดดู 24 ชั่วโมง

View icon 98
วันที่ 6 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นอนคุกคืนแรก เสี่ยแป้ง ไม่เครียด กินได้ปกติ บางขวางเสิร์ฟข้าวแกงไก่ ไข่ต้ม แยกกักโรค 10 วัน จัดผู้คุมผลัดเวรเฝ้า ติดกล้องวงจรปิดดูตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมวางมาตรการรับมือ 4 ภารกิจ

ความคืบหน้าคุมตัวแป้ง นาโหนด ล่าสุด ขังเรือนจำบางขวาง ล่าสุด วันนี้ (6 มิ.ย. 67) นายยุทธนา นาคเรืองศรี ผบ.เรือนจำกลางบางขวาง เปิดเผยกับทีมข่าว CH 7HD News ว่า เรือนจำปฏิบัติกับนายเชาวลิตเหมือนผู้ต้องขังทั่วไป เบื้องต้นหลังรับตัวมาควบคุมที่เรือนจำบางขวางได้แยกกักโรครวม 10 วัน อาหารที่กินมื้อเย็นช่วงเที่ยงกว่าๆ คือแกงไก่ ไข่ต้ม และข้าวสวย ซึ่งผู้ต้องขังกินได้ปกติ ยืนยันนายเชาวลิตได้ผ้าห่ม 3 ผืน ไม่มีอภิสิทธิ์มากกว่าผู้ต้องขังอื่น แต่ช่วงนี้เรือนจำต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากนายเชาวลิต หลบหนีไปกว่า 200 วัน ช่วงที่อยู่นอกเรือนจำอาจมีความเป็นอยู่สุขสบาย ดังนั้น หลังกลับเข้าเรือนจำวันแรก ๆ อาจต้องปรับตัวบ้าง เป็นภาวะที่อึดอัดใจพอสมควร แต่เบื้องต้นปรับตัวได้ค่อนข้างดี ส่วนการเฝ้าระวังจะมีกล้อง CCTV ตรวจดูตลอด 24 ชั่วโมง และมีผู้คุม 2 นายสลับเวรกันดูแล โดยเปลี่ยนเวร 2 ช่วง คือ 09.00 น. และ 14.00 น.

เมื่อถามว่า นายเชาวลิตขออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายยุทธนา กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงาน แต่นายเชาวลิตหนีจากการควบคุมของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล ประวัติและทรัพย์สินยังคงค้างอยู่ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ซึ่งวานนี้ ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชเป็นผู้นำตัวนายเชาวลิตมาส่งด้วยตัวเอง ตนจึงประสานเรื่องทรัพย์สิน หากเป็นทรัพย์สินที่มีค่าให้คืนญาติ ส่วนเงินฝากให้โอนมาที่เรือนจำกลางบางขวาง เผื่อนายเชาวลิตต้องการกินอาหาร หรือซื้อสินค้าภายในเรือนจำ ซึ่งเป็นประโยชน์ขั้นพื้นฐานของผู้ต้องขัง

ทั้งนี้ เรือนจำกลางบางขวางมีมาตรการรับมือภารกิจหน้าที่ในการดูแลนายเชาวลิต 4 ภารกิจ คือ 1. กักขังไม่ให้หนี 2. ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับนายเชาวลิต 3. สนับสนุนงานกระบวนการยุติธรรมที่ดำเนินคดีกับนายเชาวลิต ทั้งคดีที่นายเชาวลิตฟ้องและคดีที่นายเชาวลิตถูกฟ้อง และ 4. การสู้คดี ซึ่งสามารถติดต่อทนายหรือญาติได้ โดยภารกิจที่ได้รับจะต้องติดตามและประเมินพฤติกรรมให้กรมราชทัณฑ์ทราบ หากพฤติกรรมดีให้ความร่วมมือก็รายงานไป หรือถ้ามีพฤติกรรมต่อต้านก็รายงานไป ทางกรมราชทัณฑ์จะพิจารณาว่าจะย้ายไปคุมขังที่อื่นหรือไม่

ขณะที่ นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว โฆษกกรมราชทัณฑ์ เผยว่า เมื่อคืนนี้เป็นคืนแรกที่นายเชาวลิต ถูกคุมขังในเรือนจำกลางบางขวาง โดยนายเชาวลิต ไม่ได้มีสภาวะเครียด หรือเรียกร้องอะไรเป็นพิเศษ สามารถกินและนอนได้ตามปกติ จากการตรวจร่างกายก็ไม่พบอะไรผิดปกติ และไม่พบอาการแพ้ยาหรือโรคประจำตัวแต่อย่างใด โดยขณะนี้นายเชาวลิตถูกควบคุมตัวแยกจากผู้ต้องขังคนอื่น มีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพและเฝ้าระวังเหตุอยู่ตลอดเวลา มีเจ้าหน้าที่เรือนจำ เฝ้าระวังใกล้ชิด สำหรับนายเชาวลิตเป็นนักโทษหลบหนี อาจถูกลงโทษทางวินัย โดยการขังเดี่ยว 3 เดือนตามกฎหมาย โดยจะมีมาตรการเข้มงวดมากขึ้นเพราะเป็นนักโทษเคยหลบหนีขณะรับการรักษา ซึ่งในตอนนั้นโทษสูงสุดคือ "จำคุกตลอดชีวิต ในฐานชิงตัวประกัน เมื่อปี 2562

ส่วนกระแสข่าวว่าจะนำตัวนายเชาวลิต ไปขังที่เรือนจำความมั่นคงสูงอย่างเรือนจำเขาบิน จังหวัดราชบุรีนั้น โฆษกกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า การฝากขังต้องเป็นไปตามความเหมาะสม เช่น เป็นนักโทษจากการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และมีประวัติหลบหนี การส่งมาขังที่ส่วนกลางจะทำให้การตรวจสอบง่ายขึ้น แต่ถ้ายังมีพฤติกรรมแบบเดิมซ้ำ จะอาจจะย้ายไปที่เรือนจำที่มีความมั่นคงสูงสุด หรือที่เรียกกว่า Super max ได้แก่ เรือนจำกลางเขาบิน , เรือนจำกลางระยอง , เรือนจำกลางพิษณุโลก , เรือนจำกลางคลองไผ่ และเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เป็นต้น