ผู้เสียหาย ร้องสภาทนายความ ช่วยเหลือทางคดีประกันโควิด 2 ปี ยังไม่จ่าย

View icon 553
วันที่ 5 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจอยังไม่จ่าย ผู้เสียหายนับร้อย ร้องสภาทนายความ ช่วยเหลือทางคดีประกันโควิด 2 ปี ยังไม่ได้รับเงิน ด้าน นายกสภาทนายฯ เล็งเป็นตัวกลางเจรจา

วันนี้ (5 มิ.ย.67) ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน ตัวแทนกลุ่มประชาชนกว่า 100 คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ โควิด-19 และไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันเดินทางมาขอคำปรึกษา และยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือทางกฎหมายกับสภาทนายความฯ โดยมี นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ, นายวิเชียร รุจิธำรงกุล กรรมมรรยาททนายความ รับเรื่องร้องเรียนและพร้อมช่วยเหลือ

ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า เนื่องจากมีบริษัทเอกชนขายประกันโควิด-19 เจอจ่ายจบ ในปี พ.ศ. 2564 มีประชาชนซื้อเป็นจำนวนมากในปี พ.ศ.2565 หลังจากนั้นมีผู้ติดเชื้อโควิด ทำให้มีการเคลมประกันโควิดเป็นจำนวนล้านกรมธรรม์ บริษัทประกันต้องจ่ายค่าเคลมประกันโควิด 10 เท่าตัว แต่ไม่สามารถแบกรับภาระได้ ทำให้บริษัทประกัน 4 แห่งล้มละลายและปิดกิจการไป ทำให้ภาระเงินที่จะต้องจ่ายเจ้าหนี้ประกันโควิด มาอยู่ที่ กองทุนประกันภัยวินาศภัย (กปว.) โดยมีเงินอยู่ในกองทุนแค่พันกว่าล้านบาท ไม่พอที่จะจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้ประกันโควิด-19 ทำให้ประชาชนรอเงินเคลมประกันโควิดมาเป็นระยะเวลา 2 ปี และคาดการณ์ว่าจะรอเงินยาวนานถึง 80 ปี เนื่องจากกองทุนวินาศภัยอนุมัติจ่ายปีละ 2 ครั้ง ต้องรอเงินสมทบจากบริษัทเอกชนถึงจะมีเงินจ่ายให้กับผู้เคลมประกัน

ประกันโควิด-19 เจอ-จ่าย-จบ แต่จนถึงปัจจุบันประชาชนที่ซื้อกรมธรรม์ประกันภัย รอเงินเป็นระยะเวลา 2 ปีกว่าแล้ว ที่เคลมไปแล้วยังไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทนโควิด-19 คิดเป็นมูลหนี้ 7-8 หมื่นล้านบาท สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ที่เป็นผู้ควบคุมบริษัท ยังไม่ล้มละลาย แต่ไม่มีความชัดเจนให้กับประชาชน ที่ผ่านมาตัวแทนเจ้าหนี้เคลมประกันโควิด-19 ได้อื่นหนังสือให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขดำเนินการแล้ว วันนี้จึงขอความอนุเคราะห์ นายกสภาทนายความช่วยเหลือดำเนินการทางกฎหมายให้กับพี่น้องประชาชนที่ซื้อประกันภัยโควิด-19 เคลมประกันภัยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทนโควิด-19 โดยเฉพาะกรณีผู้เสียชีวิตที่ผ่านมา 3 ปีแล้ว ทางครอบครัวก็ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา

ด้านนายวิเชียร นายกสภาทนายฯ กล่าวว่า ตนพร้อมจะให้คำปรึกษาและรับเรื่องช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  โดยต้องขอสอบถามข้อเท็จจริงเบื้องต้นอย่างละเอียดก่อนดำเนินการขั้นต่อไป และเราจะดูว่าเราควรไปเจรจากับหน่วยงานไหนบ้าง เท่าที่บริษัทประกันภัยอยู่ในฐานะไม่มีเงินชดใช้ ซึ่งเราก็ต้องไปดูอีกว่าหน่วยงานของรัฐหน่วยใดมีหน้าที่เข้ามารับผิดชอบแทนผู้เสียหาย ไม่ว่าจะเป็นกองทุนวินาศภัย ตนอยากเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาแก้ไขอย่างจริงจัง ตนเชื่อว่าคนที่ได้รับผลกระทบเกือบ 1 ล้านคน พร้อมเจรจากับทุกหน่วยงานเเละบริษัทประกันเพื่อหาข้อยุติด้วยกัน แต่ถ้าไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จก็ต้องใช้สิทธิทางศาล โดยสามารถฟ้องเป็นคดีแบบกลุ่มต่อศาลแพ่งได้ แต่ก็ต้องดูว่าถ้าฟ้องแล้วจะได้หรือเสียมากกว่า เพราะถ้าฟ้องบริษัทประกันต่อศาลแล้วตัวแทนหน่วยงานรัฐจะพ้นความรับผิดหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง