เตือนเจ้าหนี้ โพสต์ประจานลูกหนี้ เสี่ยงติดคุกเอง

View icon 261
วันที่ 3 มิ.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - "ซ้อแทน" เจ้าแม่เงินกู้สุดวิปริต ลูกหนี้คนไหนต้องการกู้เงิน ต้องถ่ายรูปเปลือยคู่กับบัตรประชาชน เป็นหลักฐานขอกู้ หากผิดนัดชำระแค่วันเดียว โพสต์รูปประจาน ด้านตำรวจเตรียมออกหมายจับ

ผู้เสียหาย ชายอายุ 29 ปี พร้อมแม่ เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา หลังถูก "ซ้อแทน" หรือ นางสาววราภรณ์ เจ้าแม่เงินกู้ในจังหวัดปราจีนบุรี นำภาพถ่ายเปลือยท่อนล่างของตนเองที่ถ่ายคู่กับบัตรประชาชน โพสต์ประจานและส่งให้แม่ตนเอง หลังตนเองผิดนำชำระดอกเบี้ยเงินที่กู้มา จำนวน 500 บาท

เงื่อนไขการขอกู้เงิน "ซ้อแทน" ผู้กู้ที่เป็นชาย ให้ถ่ายรูปเปลือยท่อนล่างคู่กับบัตรประชาชน ต้องถ่ายให้เห็นหน้าผู้กู้ ส่วนผู้กู้ที่เป็นหญิง ให้ถ่ายรูปคู่บัตรประชาชนเปลือยท่อนบน และผู้ที่ขอกู้ต้องเขียนหนังสือยินยอมให้ "ซ้อแทน" ส่งรูปเปลือยประจานได้ หากผิดนัดชำระ

ช่วงบ่ายวานนี้ นางสาวชลิดา พะละมาตย์ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง ได้เดินทางมาที่ สภ.ศรีมหาโพธิ เพื่อติดตามคดี

โดย พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรศรีมหาโพธิ แจ้งว่า ขณะนี้ตำรวจเดินทางไปขอหมายศาลจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อขอตรวจค้นบ้านซ้อแทน เจ้าหนี้ปล่อยเงินกู้ กระทั่งเวลา 15.00 น. ศาลจังหวัดปราจีนบุรี อนุมัติหมายค้นให้ตรวจค้นบ้านแล้ว แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากเจ้าของบ้านไปทำธุระต่างจังหวัด

ด้าน ทนายรัชพล ศิริสาคร เผยว่า ในทางกฎหมาย การกระทำแบบนี้ถือว่าการเป็นหนี้ โมฆะ และถ้าการทำสัญญากู้เงินในลักษณะนี้ ให้ถือว่าสัญญาเป็นโมฆะ เจ้าหนี้ไม่สามารถฟ้องร้องเอาเงินคืนได้ และอาจจะโดนข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้น อาจจะโดนข้อหาหมิ่นประมาท จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ข้อตกลงในลักษณะพิสดารแบบนี้ เจ้าหนี้อาจจะติดคุกเอง

พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรศรีมหาโพธิ์ กล่าวว่า "ซ้อแทน" และครอบครัว ไปเยี่ยมญาติที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จะเดินทางกลับ เวลา 23.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน ตำรวจจะเตรียมออกหมายจับต่อไป