ภาพเก่าเล่าเรื่อง 4 มิถุนายน 2545 ครบ 22 ปี คดีฉาวเมืองไทย ยิงรถนักเรียนบ้านคา จนวันนี้ยังไร้วี่แววได้ตัวคนร้าย

View icon 698
วันที่ 1 มิ.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภาพเก่าเล่าเรื่อง 4 มิถุนายน 2545 ผ่านมาแล้ว 22 ปี คดีฉาวเมืองไทย ยิงรถนักเรียนบ้านคาดับ 3 ชีวิต กับ คนบริสุทธิ์ที่ต้องกลายเป็นแพะ จนวันนี้ยังไร้วี่แววได้ตัวคนร้าย
.
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2545 ช่วงเช้าวันนั้น ขณะรถสองแถวรับส่งนักเรียนโรงเรียนบ้านคาวิทยา อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ที่มีนายทองมอญ เป็นคนขับ กำลังเร่งเครื่องยนต์ค่อย ๆ ขึ้นเนินมาตามถนน จู่ ๆ มีชายสวมชุดลายพราง และสวมโม่งปิดบังใบหน้าประมาณ 3 คน เดินออกมาดักกลางถนน และใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงใส่รถที่มีเด็กนักเรียนนั่งมาเต็มคัน จนเป็นเหตุให้มีนักเรียนบาดเจ็บ 12 ราย เสียชีวิตถึง 3 ราย กลายเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญที่ต้องระดมกำลังทั้งตำรวจและทหารเข้ามาช่วยสืบสวนคดี
.
ผ่านไปไม่นาน เจ้าหน้าที่สามารถจับกุม นายจอบิ หนุ่มกะเหรี่ยงที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ และควบคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้น เจ้าตัวยังพูดไทยไม่ค่อยได้ แต่ทำทุกอย่างไปตามที่เจ้าหน้าที่บอกมา จนเมื่อรู้ว่าอะไรเป็นอะไร จึงให้การปฏิเสธ ไม่ต่างจากความคิดของชาวบ้านและผู้สูญเสียที่ต่างเห็นตรงกันว่าหนุ่มกะเหรี่ยงคนนี้ ไม่ใช่คนร้าย
.
แต่คดีนี้ก็เดินทางไกลไปจนถึงขั้นที่อัยการมีคำสั่งฟ้องต่อศาล ซึ่งศาลพิพากษาว่า พยานโจทก์มีพิรุธ ยกฟ้องในข้อหา ความผิดต่อชีวิตและอาวุธปืน และลงโทษในความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ ถือเป็นอีกครั้งที่ศาลนำความยุติธรรมกลับคืนมาให้ผู้เสียหายอีกครั้ง
.
ว่ากันว่ามูลเหตุจูงใจของการก่อเหตุในครั้งนี้ ถูกพุ่งเป้าไปที่ นายทองมอญ เพราะมีกระแสข่าวว่าเจ้าตัวเคยมีปัญหากับนาย ส. ลูกน้องผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ แต่จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผ่านมานาน 22 ปี ก็ยังไร้วี่แววว่า ไอ้โม่ง ทั้ง 3 คนนั้นคือใคร...