เคสชลบุรีผวากากสารเคมีจากวินโพรเสส บริษัทงัดเอกสารแจงมีใบอนุญาตถูกต้อง

View icon 506
วันที่ 31 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เคสชลบุรีผวากากสารเคมีจากวินโพรเสส ระยอง บริษัทเมทเทิลคอมฯ งัดเอกสารแจง มีใบอนุญาตถูกต้อง รีไซเคิลเฉพาะตะกรันอลูมิเนียมดรอส ไม่มีกากแคดเมียม

สืบเนื่องจากกรณีชาวชลบุรีกลุ่มหนึ่งรวมตัวประท้วง ไม่ยอมให้ย้ายกากสารเคมีจากบริษัทวินโพรเสส จ.ระยอง มาเผาทำลายที่โรงหลอมอลูมิเนียมในพื้นที่หมู่ 9 ต.หัวถนน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เนื่องจากกังวลในผลกบ วันนี้ (31 พ.ค.67) นายกิตติพศ ธนเลิศลาภ รองประธานบริษัท เมทเทิล คอม จำกัด ชี้แจงว่า โรงงานได้รับใบอนุญาตตั้งแต่เริ่มประกอบกิจการปี 2545 สามารถรีไซเคิลตะกรันอลูมิเนียมได้ ส่วนกรณีการขนย้ายกากสารเคมี จากระยองมารีไซเคิลนั้น ก็ไม่ใช่การขนกากแคดเมียมมารีไซเคิล แต่เป็นตะกรันอลูมิเนียมดรอส เพียงอย่างเดียว

บริษัท เมทเทิล คอมฯ ยังได้แสดงใบอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสหกรรม กรณีการขนย้ายกากอลูมิเนียมดรอส ไปรีไซเคิล ซึ่งระบุว่า ตามที่บริษัท เมทเทิล คอม จำกัด ทะเบียนโรงงานเลขที่ 10200100225551 (3-60-2/45 ชบ) ประกอบกิจการ หลอมอลูมิเนียมและทองเหลือง จากเศษอลูมิเนียมและทองเหลือง และดรอส (Dross) บดแยกอลูมิเนียมดรอส จัดเก็บ ฝังกลบฝุ่นและกากจากกระบวนการผลิต ได้เข้าตรวจสอบองค์ประกอบและคุณลักษณะของอลูมิเนียมดรอส พบว่า สามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบกิจการและมีความประสงค์เข้าดำเนินการจัดการของเสียดังกล่าวด้วยกระบวนการรีไซเคิล

กรมโรงงานอุตสาหกรรม พิจารณาแล้วเห็นควรอนุญาตให้ท่านขนส่งกากอลูมิเนียมดรอส จำนวน 7,000 ตัน ไปดำเนินการรีไซเคิลดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.67 จนถึงวันที่ 31 ส.ค.67 ทั้งนี้ ในการขนส่งให้จัดทำใบกำกับการขนส่งและส่งสำเนาให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมทราบ และต้องรายงานการจัดการวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์รายเดือน โดยจัดส่งภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ตามข้อ 26 ของประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2566 ผ่านระบบการรายงานข้อมูลกลางของกระทรวงอุตสาหกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง