“ศรีสุวรรณ” ยื่นศาลปกครอง สั่งระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี หลังผลสอบสารปนเปื้อนของนักวิชาการ และหน่วยงานรัฐขัดกัน

View icon 1.3K
วันที่ 31 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หวั่นข้าวปนเปื้อนหลุดขายประชาชน “ศรีสุวรรณ” ยื่นศาลปกครอง สั่งระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี ทบทวนการทำ TOR ประมูลใหม่ 

วันนี้  (31 พ.ค.67)  นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นฟ้ององค์การคลังสินค้า (อคส.)  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.)  ต่อศาลปกครองกลาง  ในข้อหาดำเนินการประมูลขายข้าวเก่า 10  ปี ขัดต่อขัดต่อประกาศของกระทรวงสาธารณะสุข และ ประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  เพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งระงับหรือให้ อคส. กระทรวงพาณิชย์ หรือ นบข. สั่งทบทวนการจัดทำ  การร่างขอบเขตงาน (TOR )ประมูลขายข้าวเก่าขึ้นใหม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค 

สืบเนื่องจากความกังวลของประชาชน หลังรัฐบาลมีนโยบายนำข้าวสารเก่าทีอายุ 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ในโกดังจังหวัดสุรินทร์ทั้ง 2 โกดัง  ปริมาณ 15,000 ตันออกมาประมูลขาย ทั้งที่มีข้อมูลขัดกันระหว่างนักวิชาการ กับข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เกี่ยวกับคุณภาพของข้าวเก่า 10 ปี  จะนำมาบริโภคได้หรือไม่ ประชาชนไม่รู้จะเชื่อข้อมูลของใครดี

"การที่รัฐบาลผลักดันให้มีการออกมาจำหน่ายข้าว เพื่อให้ข้าวโครงการรับจำนำข้าวเมื่อปี 2555-2556   หมดไป   อาจจะเป็นประเด็นทางการเมืองมากกว่าคุณภาพชีวิตของประชาชน   เพราะเงื่อนไขทีโออาร์   ไม่มีข้อจำกัดให้ผู้ที่จะประมูลได้ดำเนินการนำข้าวดังกล่าวไปขาย  หรือจำหน่ายให้กับประชาชนในประเทศ ซึ่งการส่งออกข้าวก็จะเป็นการดิสเครดิต คุณภาพ และชื่อเสียงของข้าวไทยที่สั่งสมมานำ 10 ปี 100 ปี”    นายศรีสุวรรณ กล่าว