เร่งตรวจซาก จิงโจ้แดง หลังพลัดตกน้ำ

View icon 115
วันที่ 31 พ.ค. 2567
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - หลังจากที่ จิงโจ้แดง หลุดจากสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตามหาอยู่นาน สุดท้ายกลายเป็นข่าวเศร้า หลัง จิงโจ้แดง แสนซน พลัดจมน้ำตายอยู่กลางป่า

ภาพขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กำลังขนย้ายซากจิงโจ้แดง เพศเมีย อายุ 2 ปีครึ่ง ออกจากป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ หลังเจ้าหน้าที่ไปพบซากจิงโจ้แดงตัวดังกล่าว ตายอยู่บริเวณลำห้วยช่างเคี่ยน ซึ่งอยู่ห่างสวนสัตว์เชียงใหม่ ไป 4 กิโลเมตร โดยจิงโจ้ตัวดังกล่าวได้หลุดออกจากสวนสัตว์ช่วงเช้าวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่นำซากจิงโจ้กลับไปที่โรงพยาบาลสัตว์สวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อชันสูตรสาเหตุการตายโดยละเอียด

ด้าน นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้น คาดว่า จิงโจ้แดง ได้พลัดตกลงไปในลำห้วย ที่มีความลึกประกอบกับอาจมีอาการเหนื่อยล้า จนไม่สามารถขึ้นมาจากน้ำได้ จึงทำให้จมน้ำตาย

ด้านสัตวแพทย์ บอกว่า จิงโจ้แดง เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำไม่เก่งอยู่แล้ว ประกอบกับอาจมีอาการเหนื่อยล้า จากการกระโดดไปมาในป่า จึงทำให้พอตกลงไปในน้ำไม่สามารถขึ้นจากน้ำได้ สาเหตุการตายอย่างละเอียดอยู่ระหว่างการชันสูตรคาดใช้เวลาอย่าง 1 สัปดาห์

โดยหลังจากนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จะมีการทบทวนมาตรการในรับมือกับสัตว์หลุดออกจากส่วนจัดแสดง รวมถึงตรวจสอบความปลอดภัยต่าง ๆ ให้มีความพร้อม และจะมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงในกรณีนี้ตามระเบียบต่อไป