เกิดปรากฎการณ์น้ำทะเลชายหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง เป็นสีดำ และส่งกลิ่นเหม็น

View icon 102
วันที่ 30 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกิดปรากฎการณ์น้ำทะเลชายหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง เป็นสีดำ และส่งกลิ่นเหม็น ตามแนวชายหาด เร่งตรวจสอบหวั่นกระทบการท่องเที่ยว

30 พฤษภาคม 2567 เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาระยอง รับแจ้งจากผู้ประกอบการร้านอาหารชายหาดแม่รำพึง ตำบลตะพง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ว่า เกิดปรากฎการณ์น้ำทะเลชายหาดแม่รำพึง เป็นสีดำ และส่งกลิ่นเหม็น ตามแนวชายหาด ระยะทางหลายกิโลเมตร หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบนำทะเลเป็นสีดำและส่งกลิ่นเหม็น จากนั้นจึงตรวจเส้นทางน้ำตามลำคลอง พบว่า น้ำในคลองห้วยหว้า มีน้ำสีดำ มีกลิ่นเน่าเหม็น ซึ่งเกิดจากขยะ และวัชพืช ทำให้น้ำเป็นสีดำ และมีกลิ่นเน่าเหม็นไหลลงทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง  ทั้งนี้ น้ำที่อยู่ในคลองห้วยหว้า มาจากต้นน้ำหลายสาย และจากหลายหมู่บ้านที่เป็นต้นทางน้ำ
      
ผลกระทบจากน้ำทะเลหาดแม่รำพึง มีดำ และส่งกลิ่นเนาเหม็น ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารชายหาดแม่รำพึง มีความวิตกกังวล เนื่องจากจะถึงวันวันหยุดประจำสัปดาห์ อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เพราะน้ำทะเลหาดแม่รำพึงเป็นสีดำ อาจทำให้นักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวชายหาดทะเลสถานที่อื่น
        
เจ้ปู แม่ค้าจำหน่ายอาหารทะเลแปรรูป และอาหารตามสั่งหาดแม่รำพึง เผยว่า สาเหตุที่น้ำทะเลหาดแม่รำพึงเป็นสีดำ เนื่องจากน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ก่อนหน้านี้และนำฝนไหลลงคลอง ทำให้วัชพืชในคลองตายและเป็นสีดำ รวมทั้งเน่าเสียก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง
    
เช่นเดียวกับ เจ้แมว เจ้าของร้านอาหารเจ้แมว เผยว่า เหตุการณ์น้ำทะเล เป็นสีดำ และมีกลิ่นเหม็น ซึ่งตนเองมีความกังวลอยู่บ้าง เพราะอาจจะกระทบกับการท่องเที่ยวหาดแม่รำพึง แต่ตนเองเชื่อว่า ก่อนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ ช่วงเวลาน้ำทะเลหนุนซึ่งเป็นเวลาน้ำขึ้น น้ำทะเลอาจผลักดันน้ำสีดำหายไป ซึ่งจะทำให้น้ำทะเลหาดแม่รำพึง เป็นปกติ แต่ทั้งนี้ ตนเองอยากให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบแก้ปัญหาโดยเร็ว