TSIB เผยผลสอบ สิงคโปร์แอร์ไลน์สตกหลุมอากาศรุนแรง

View icon 142
วันที่ 30 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สำนักสืบสวนความปลอดภัยด้านการขนส่งของสิงคโปร์ เผยผลการสอบสวนเบื้องต้น เหตุเครื่องบินของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง

30 พ.ค.67 สำนักงานสืบสวนความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งสิงคโปร์ (TSIB)เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้น หลังดึงข้อมูลจากเครื่องบันทึกข้อมูลการบิน (FDR) และเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน (CVR) ของเครื่องบินสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ "SQ321"  ที่ประสบอุบัติเหตุตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ภายใต้ความร่วมมือของตัวแทนคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ (NTSB) สำนักบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) และบริษัทโบอิ้ง  พบว่า เมื่อช่วงเวลา 07.49 น. ของวันที 21 พ.ค. 67  ขณะที่เครื่องบินกำลังบินผ่านทางตอนใต้ของเมียนมา ที่ความสูงระดับ 37,000 ฟุต ซึ่งน่าจะบินผ่านพื้นที่ที่มีการไหลเวียนของอากาศที่กำลังทวีกำลังแรง ซึ่งแรงโน้มถ่วง (G) ที่บันทึกเป็นความเร่งในแนวดิ่ง มีความผันผวน ระหว่างค่าบวก (+ve) 0.44G และ +ve 1.57G เป็นระยะเวลาประมาณ 19 วินาที ซึ่งอาจส่งผลให้เที่ยวบินเริ่มมีการสั่นสะเทือนเล็กน้อย

ในช่วงเวลาเดียว ระดับความสูงของเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นโดยไม่ได้รับคำสั่งถึงจุดสูงสุดที่ 37,362 ฟุต แต่ระบบการบินอัตโนมัติ ได้นำเครื่องบินกลับสู่ระดับความสูงที่ 37,000 ฟุต โดย นักบินยังสังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นของความเร็วเครื่องบินโดยไม่ได้รับคำสั่ง จึงพยายามควบคุมความเร็วของเครื่องบิน พร้อมแจ้งเตือนสัญญาณรัดเข็มขัดนิรภัย

หลังจากนั้น เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ของแรง G ส่งผลให้ผู้โดยสารที่ไม่ได้คาดเข็มขัดลอยขึ้นจากที่นั่งได้ จากนั้น ภายใน 4 วินาที มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอีกครั้ง ส่งผลให้ผู้โดยสารที่ลอยอยู่ในอากาศตกลงมา จนป็นเหตุให้ลูกเรือ และผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ

หลังจากนักบินได้รับแจ้งจากลูกเรือว่ามีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ  จึงตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทาง และนำเครื่องลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิอย่างปลอดภัย เมื่อเวลา 08.45 น. พร้อมร้องขอบริการทางการแพทย์  โดยเครื่องบินใช้เวลาเดินทางมาถึงสนามบิน เพียง 17 นาที หลังเกิดเหตุ  อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป