เร่งสอบเอาผิดวินัยสงฆ์ เจ้าอาวาสซุกซากสัตว์ป่าสงวนฯ

View icon 96
วันที่ 29 พ.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจ้าหน้าที่บุกค้นวัดแห่งหนึ่งที่อำเภอปากช่อง พบซากสัตว์ป่าสงวนเพียบ เจ้าอาวาส บอกไม่ใช่ของตนเอง อ้างไม่รู้ใครนำมาซ่อนไว้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เพราะเฝ้าพฤติการณ์มานาน มีหลักฐานชัด ว่าซากสัตว์เป็นของเจ้าอาวาส

ซากหมีควาย หัวกระทิง จำนวน 1 หัว หัวเลียงผา จำนวน 2 หัว อุ้งเท้าหมี จำนวน 4 อุ้งเท้า เก้ง จำนวน 1 ตัว เป็นของกลางซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ตรวจยึด ในกุฎิวัดผ่านศึกอนุกูล ตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา หลังมีสายข่าว ร้องเรียนว่า พระปลัดกิตติชัย เจ้าอาวาสวัด มีพฤติการณ์ชื่นชอบฉันสัตว์ป่า โดยได้ร่วมกับแก๊งล่าสัตว์ป่า ลักลอบซุกซ่อนซากสัตว์ในวัด จากนั้นได้เฝ้าติดตามพฤติการณ์ และรวบรวมหลักฐานจนมั่นใจว่ามีการลักลอบซุกซ่อนซากสัตว์จริง จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ

เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหา พระปลัดกิตติชัยวรธัมโม เจ้าอาวาส ในข้อหามีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ไว้ในความครอบครอง แต่ยังให้การปฏิเสธ อ้างไม่รู้ว่าใครนำมาซุกซ่อนในวัด จากนั้นได้ประกันตัว 80,000 บาท เตรียมต่อสู้คดี โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างขยายผลเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ส่วนการกำเนินการเอาผิดทางวินัยสงฆ์  

ช่วงบ่ายวันนี้คณะพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าคณะตำบลพญาเย็น เขต 3 จะลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการเอาผิดทางวินัยสงฆ์ต่อไป ขณะนี้ทางคดียังไม่มีการตัดสินคดี เช้าวันนี้ทีมข่าวเข้าไปที่วัด พบว่าเจ้าอาวาสปิดกุฎิเงียบ ไม่ออกมาพบ หรือ ให้ข่าวใด ๆ