เพลิงขยะ 1 แสนตันสงบ เทศบาลนครเกาะสมุย ยังไม่สรุปสาเหตุเพลิงไหม้

View icon 114
วันที่ 29 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เพลิงขยะ 1 แสนตันสงบ เทศบาลนครเกาะสมุย ยังไม่สรุปสาเหตุเพลิงไหม้ ชาวบ้านอยากให้หาแนวทางบริหารจัดการในการป้องกันเหตุเพลิงไหม้ให้ดีกว่านี้ เพราะห่วงเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากบริเวณรอบข้างมีบ่อขยะเก่าจำนวนหลายบ่อ หากเกิดเพลิงไหม้ขึ้นมาอีกก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 จากกรณีเพลิงไหม้กองขยะ ภายในโรงเก็บขยะ สถานที่เตาเผาขยะเทศบาลนครเกาะสมุย หมู่ที่ 5 ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. ของวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากต้นจุดเกิดเหตุเป็นกองขยะเก่าจำพวกพลาสติกที่แห้งและติดไฟง่าย โดยเจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิง รถน้ำ จากเทศบาลนครเกาะสมุย รถดับเพลิงจากสนามบินสมุย รถน้ำของเอกชน มาช่วยดับไฟ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่จาก ปภ.จ.สฎ สาขาเกาะสมุย สภ.บ่อผุด มูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย ศูนย์กู้ชีพ-กู้ภัยสมาคมสมุย ศูนย์วีอาร์กู้ภัยวัดปลายแหลม เข้าร่วมดับเพลิงในครั้งนี้

ต่อมาเวลาประมาณ 03.00 น. สถานการณ์คลี่คลายเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยไม่พบเปลวเพลิง และกลุ่มควัน เจ้าหน้าที่บางส่วนได้ยกเลิกภารกิจ แต่ยังมีเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเกาะสมุยคอยเฝ้าระวังเพื่อสังเกตว่าจะมีเพลิงปะทุขึ้นซ้ำหรือไม่ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเกาะสมุยยังคงเฝ้าดูและเข้าไปตรวจสอบภายในกองขยะอยู่เป็นระยะ ๆ พร้อมนำรถดับเพลิงมาจอดรอที่จุดเกิดเหตุ

จากการสังเกตุโรงเก็บขยะ พบว่าเป็นโครงสร้างที่ทำจากเหล็ก ตัวเสาและโครงทรัสตรงจุดที่เกิดไฟไหม้ บางชิ้นมีลักษณะบิดงอ หลังคาและผนังที่ใช้แผ่นเมทัลชีทได้รับความเสียหาย ในเบื้องต้นทางเทศบาลนครเกาะสมุย ยังไม่สรุปสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และจะให้วิศวกรกองช่างเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างอาคารดังกล่าวว่ามีความปลอดภัยหรือไม่

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ข้างเตาเผาขยะ ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้กองขยะ ในช่วงเกิดเหตุกลุ่มควันมีปริมาณมาก แต่หลังจากเพลิงสงบกลุ่มควันก็หายไป ก็อยากให้ทางเทศบาลนครเกาะสมุย หาแนวทางบริหารจัดการในการป้องกันเหตุเพลิงไหม้ให้ดีกว่านี้ เพราะห่วงเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากบริเวณรอบข้างมีบ่อขยะเก่าจำนวนหลายบ่อ หากเกิดเพลิงไหม้ขึ้นมาอีกก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 ก็เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้กองขยะเช่นกัน