เช้านี้ ไข่ไก่ขึ้นราคา ฟองละ 20 สตางค์

View icon 115
วันที่ 29 พ.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ใกล้สิ้นเดือนเงินกระเป๋าก็เริ่มเหลือไม่มากแบบนี้  แถมเมนูจากไข่ไก่ แหล่งโปรตีนราคาถูก ที่มักจะช่วยชีวิต วันนี้ก็อาจไม่เป็นเหมือนเดิมเพราะเช้านี้จะมีราคาแพงขึ้นอีกแผงละ 6 บาท หรือ ฟองละ 20 สตางค์  ก็เริ่มส่อแววประชาชนซื้อมากินไม่ไหว

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจขายไข่ไก่รายใหญ่ ในจังหวัดกาญจนบุรี ก็พบว่าเพียงแค่เมื่อวาน ที่ยังไม่ปรับราคาไข่ไก่ขึ้น ก็มีประชาชน มาเลือกซื้อไข่ บางตาแล้ว ยิ่งถ้ามาเจอราคาที่ต้องปรับขึ้นเช้าวันนี้ (29 พ.ค.) อีกแผงละ 6 บาท หรือ เฉลี่ยฟองละ 20 สตางค์ ด้วยแล้ว ก็ทำให้ผู้ค้ากังวล ว่า ทุนจะหายกำไรจะหด เพราะกำลังซื้อของประชาชนลดลง จากเคยซื้อครั้งละ 1 - 2 แผง มาซื้อครั้งละ 5-10 ฟอง แทน ตั้งแต่ก่อนยังไม่มีการปรับราคาแล้ว

จะว่าถ้ายังจำได้ การปรับขึ้นราคาไข่ไก่ครั้งนี้ ห่างจากรอบที่แล้ว 1 เดือน สาเหตุที่มักถูกยกมาคือ ช่วงเปลี่ยนฤดู ไก่ป่วย ปรับตัวไม่ทัน ออกไข่น้อยลง และราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น จนสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจ ย้ำราคาปรับขึ้นช่วงสั้น ๆ ตามกลไกตลาด แต่ก็มีเกษตรกรบางกลุ่ม กระซิบสาเหตุที่ไข่ไก่ขึ้นราคาเป็นเพราะไข่ไก่ไม่น้อยหายไปจากระบบ เมื่อเหลือน้อย แน่นอนว่าราคาก็ต้องขยับขึ้นตามความต้องการ